Handelsblatt สื่อในประเทศเยอรมนีรายงานว่า Leica ได้เริ่มเดินหน้าปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่มุ่งสู่ความเป็นผู้นำการถ่ายภาพด้วย Computation Photography (การถ่ายภาพที่ประมวลผลสูงๆ เช่นการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนยุคปัจจุบันที่ประมวลผลเยอะมากจนได้ภาพที่ดูดี) โดยการปลดพนักงานพัฒนากล้องในสำนักงานใหญ่ไปแล้วกว่า 100 ตำแหน่ง และรับพนักงานเพิ่มในตำแหน่งด้านผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลถึง 40 อัตรา

Matthias Harsch ซีอีโอ Leica เปิดเผยว่า ‘เรากำลังเผชิญกับการปฏิวัติด้านดิจิทัลครั้งใหม่ในตลาดกล้องถ่ายรูป’ โดยระบุว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งนี้คือการปรับเปลี่ยนในเชิงลึก ที่ทำให้บริษัทพร้อมเดินหน้าไปยังทิศทางใหม่เต็มตัวนั่นคือการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โฟกัสไปที่ตลาดกล้องสมาร์ทโฟน ซึ่งจะก้าวมาเป็นส่วนสำคัญในธุรกิจของบริษัท โดย Computation Ptotography นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ย่อย process การทำงานถ่ายภาพให้ง่ายที่สุด ผ่านระบบ AI ที่เหนือกว่าระบบออโต้ของกล้องในยุคนี้ เรียกว่าการตั้งค่าต่าง ๆ จากประสบการณ์ความรู้ความสามารถส่วนตัวของผู้ถ่ายภาพแทบจะไม่มีความแตกต่างอีกต่อไป เนื่องจากระบบจะวิเคราะห์มุมองศาที่สวย และการตั้งค่าที่เหมาะสมไว้ให้เรียบร้อย

นอกจากนี้ Harsch ยังแสดงความมั่นใจว่า พาร์ตเนอร์ที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปีแล้วอย่าง Huawei นั้นจะสามารถผ่านช่วงเวลาลำบากจากปัญหาคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียไลเซนส์เข้าถึงระบบปฏิบัติการของ Google

อ้างอิง