สมัยนี้ในยุคปัจจุบันถ้าอยากจะฟังเพลงเวลาออกไปข้างนอกก็คงฟังตามแอปพลิเคชันอย่าง Apple Music, Spotify, Joox แบบออนไลน์กันตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แต่ถ้าพูดถึงสมัยก่อน หลายคนที่เกิดทันก็คงจะมีกลิ่นอายความคิดถึงเจ้า ‘Walkman’ กันบ้างล่ะ

Walkman เครื่องเล่นเพลงแบบพกพา หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นผู้ปฏิวัติการฟังเพลงเลยก็ว่าได้ แม้จะไม่ใช่รุ่นแรกเพราะก่อนหน้านั้นมี Stereobelt ของเยอรมันเหมือนกัน แต่ราคาแพงจึงไม่ได้เป็นที่นิยมเท่า Sony Walkman ที่ราคาเข้าถึงง่ายกว่า ซึ่งเข้ามาตีตลาดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1979

ถ้าถามว่าเจ้าเครื่องเล่นเทปคาสเซตต์แบบพกพานี้ฮิตขนาดไหน ก็ลองจินตนาการถึงทิชชูยี่ห้อ Kleenex หรือไม่ก็เครื่องถ่ายเอกสาร, สำเนาอย่าง Xerox ที่เราเรียกจนติดปากอยู่ทุกวันนี้ดู ซึ่ง Walkman นั้นยังคงขายดีแม้จะผ่านพ้นยุค CD ไปแล้วก็ตาม

ผู้ก่อตั้ง SONY อากิโอะ โมริตะ (Akio Morita) เป็นผู้ให้กำเนิด Walkman ที่มียอดขายถล่มทลาย ซึ่งเขาเคยพูดไว้ว่า “Walkman จะทำให้หนุ่มสาวอยากฟังเพลงทั้งวัน และพกไปด้วยทุก ๆ ที่”

เด็ก ๆ ในยุคนี้อาจไม่รู้จัก Walkman กันแล้วว่ามันเป็นเครื่องอะไร (แต่แบรนด์ Walkman ยังอยู่ในฐานะเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลความละเอียดสูงของโซนี่นะ) ปัจจุบันเองก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่กลายเป็นของสะสมความเก๋าเอาไว้ แต่ครบรอบ 40 ปีครั้งนี้ก็แอบใจหายหน่อย ๆ เพราะเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน 

อ้างอิง 1

อ้างอิง 2