ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาที่สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook อย่าง Libra จะได้รับความสนใจจากบริษัทชั้นนำ เเละรัฐบาลทั่วโลก เเต่มันเเปลกตรงที่ ฝาเเฝด Winkevoss (วิงเคิล วอส) สนใจกับเขาด้วย! เเล้วพวกเขาเป็นใครกัน?

เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยดูหนังเรื่อง The Social Network ที่สร้างเมื่อปี 2010 โดยวลีเด็ดของหนังเรื่องนี้ก็คือ “You get to 500 million friends without making a few enemies” เเปลเเบบบ้านๆว่า “กว่าพี่มาร์กจะสร้าง Facebook ที่เชื่อมเพื่อนจำนวนมหาศาลได้ ก็ต้องจำใจสร้างศัตรูกันบ้างนิดหน่อย”  ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ไทเลอร์ เเละคาเมรอน วิงเคิล วอส

เเล้วทำไมพวกเขาถึงต้องไปทำเลาะกับพี่มาร์ก?

ตอบง่ายๆ คือ สองคนนี้เป็น’รุ่นพี่’ของมาร์กสมัยเรียนที่ฮาร์วาร์ด เป็นนักกีฬาภายเรือ (เคยลงเเข่ง Olympic 2008 ที่ปักกิ่งซะด้วย) เเละ ที่สำคัญเป็นเจ้าของไอเดีย Facebook ซึ่งพวกเขาใช้ชื่อว่า ConnectU เเต่สุดท้ายพี่มาร์กก็เป็นคนเอาไอเดียนี้ไปทำ จน Facebook โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้เกิดการฟ้องร้องกันยกใหญ่

สุดท้าย Facebook ต้องยอมควักกระเป๋าเสียค่าเสียหายไปกว่า 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เเละก็ดูเหมือนเรื่องจะจบไป เพราะต่างคนต่างเเยกย้ายไปทำงานของตน พี่มาร์กก็ไปทำ Facebook ส่วนเเฝด Winkevoss  ก็ออกไปทำธุรกิจสร้างสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง Gemini (เจมินี) เเละกลายเป็นมหาเศรษฐี เจ้าพ่อวงการ Cryptocurrency

อ้าวเฮ้ย!

เเต่ในที่สุดเเฝด Winkevoss ก็สร้างความประหลาดใจให้กับชาวโลก เพราะเขาดันมาสนใจ Libra สกุลเงินที่ Facebook เป็นตัวตั้งตัวตี หรือพวกเขาจะหายโกรธสิ่งที่ ‘น้องมาร์ก’ ทำไว้เมื่อ 10 กว่าปีก่อนเเล้ว?

จากการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ CoinDesk พวกเขาบอกว่ากำลังตัดสินใจเข้าร่วม Libra Association ที่ Facebook สร้างขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจอย่างจริงจัง เเละตื่นเต้นอย่างมาก การให้การสัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวลือในปีที่เเล้วว่า มาร์ก ได้เดินทางไปพูดคุยกับเเฝด Winkevoss ด้วยตัวเอง เพื่อวางเเผนสร้างสกุลเงินดิจิทัลอะไรบางอย่าง

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงประโยคที่ว่า “ในโลกธุรกิจ ไม่มีมิตรเเท้เเละศัตรูที่ถาวร”

เเต่’ศัตรู’คนใหม่ของมาร์กดูจะเอาเรื่องพอสมควรเพราะมาร์กไม่ได้กำลังต่อกรกับ 2 คน เเต่คือรัฐบาลจากทั่วโลกที่มีส่วนได้ส่วนเสียจาก Libra

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส