การออกมาเคลื่อนไหวล่าสุดของ Catherine Chen รองประธานของ Huawei ที่ออกมาเน้นย้ำว่า Hongmeng OS ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับสมาร์ตโฟนน้ัน สร้างความสับสนอีกครั้งหลังคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวขัดแย้งกับการให้สัมภาษณ์ของ Ren Zhengfei ซีอีโอ Huawei ที่เคยออกมาระบุเมื่อต้นปีว่า Hongmeng OS นั้นเตรียมการมาเพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความตึงเครียดกับฝั่งสหรัฐฯ อยู่แล้วและจะเป็นระบบที่ใช้ได้ทุกอุปกรณ์ครอบคลุมถึงสมาร์ตโฟน

ประกอบกับในเวลานี้นอกจากชื่อของ Hongmeng OS แล้ว ยังมี Ark OS และ Harmony OS ที่ถูกระบุว่าไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเข้ามาทดแทน Android ของ Google นั่นทำให้หลายคนพยายามค้นหาคำตอบว่า ทางออกของ Huawei ในเรื่องสมาร์ตโฟนคืออะไรกันแน่

ด้วยสถานการณ์และท่าทีของฝั่ง Huawei ที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดนั้น ทางสื่อต่างประเทศอย่าง TechRadar มองว่าท่าทีและทิศทางการให้สัมภาษณ์ที่อ่อนลงของ Huawei เป็นหนึ่งในเกมเตะถ่วงประวิงเวลา เพื่อรอดูท่าทีระหว่างที่สหรัฐฯ กำลังตัดสินใจเรื่องปลดแบน Huawei จากบัญชีดำ รวมทั้งรักษาความสัมพันธ์กับพันธมิตรอย่าง Google ในช่วง 2-3 เดือนนี้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าทางการสหรัฐฯ อาจจะปลดแบนในอนาคตอันใกล้ โดยกรอบเวลาสำคัญอยู่ที่ การเปิดตัวเรือธง Huawei Mate 30 และ Huawei Mate 30 Pro ในเดือนตุลาคมนี้ เราก็จะรู้ว่าทั้งหมดเป็นการให้สัมภาษณ์สับขาหลอกหรือไม่และเห็นภาพแผนสองของ Huawei ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส