Facebook มีแผนจะเปิดแท็บ News เป็นฟีเจอร์ใหม่ในสหรัฐปลายปีนี้ เพื่อมุ่งหวังให้บรรดาผู้ใช้บริการได้อ่านข่าวเนื้อหาดีมีคุณภาพและถูกต้อง ซึ่งแท็บ News นี้จะเป็นฟีเจอร์หลักตัวหนึ่งที่วางเด่นเห็นชัดใกล้กับฟีเจอร์หลักอื่นๆ อย่าง news feed, Messenger และ Watch

แผนการนี้อยู่ในช่วงที่ Facebook กำลังเจรจากับหลายสำนักข่าว ซึ่งล่าสุดที่ได้พูดคุยกันไปแล้วก็มี สำนักข่าว ABC News, Dow Jones, The Washington Post และ Bloomberg โดยยอมทุ่มงบสูงถึง 3 ล้านเหรียญ ในการซื้อลิขสิทธิ์เนื้อหาข่าวมานำเสนอผ่านแท็บ News

แม้ตอนนี้จะยังไม่มีการรายงานว่าสำนักข่าวใดได้ตอบรับข้อเสนอแล้ว แต่ก็ทำให้เราเห็นถึงความตั้งใจของ Facebook ที่พยายามจะออกมาแก้ปัญหาการเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งปัจจุบันเราจะพบเห็นข่าวปลอมที่มีเนื้อหาหลอกลวงและบิดเบือนจำนวนมากที่กำลังแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น Facebook จึงต้องการรวบรวมเอาแหล่งข่าวที่ถูกต้องมารายงานผ่านแท็บ News ให้ผู้ใช้ได้อ่านโดยตรงแบบไม่มีมั่ว

รู้แล้วก็ขอชื่นชม Facebook กับแผนการนี้และอยากให้มีฟีเจอร์แท็บ News ขยายไปทุกประเทศ เพื่อลดปัญหาการหลอกลวง สร้างความแตกแยก สร้างความเกลียดชัง และแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในสังคม

อ้างอิง