Spotify คือแอปบริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ จากศิลปินทั่วทุกมุมโลก  ซึ่งเริ่มต้นจะให้ทดลองใช้งานได้ฟรีแล้วค่อยให้ผู้ใช้อัปเกรดเป็นสมาชิกแบบเหมาจ่ายรายเดือน หรือตามเงื่อนไขในโปรโมชัน ค่ายเพลงหรือศิลปินที่เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เพลง จะได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยต่อการเล่นระหว่าง $ .006 ถึง $ .0084 (ข้อมูลจาก wikipedia.org)

ล่าสุดแหล่งข่าว BBC รายงานว่า Eminem แรปเปอร์ของสหรัฐ ที่มีฉายาว่า King of Hip Hop อ้างว่าบริการสตีมเพลงไม่ได้ทำตามลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง และกล่าวว่า Enimem ไม่เคยได้เงินอย่างถูกต้องจากการสตรีมเพลงบน Spotify นับพันล้านครั้ง ซึ่งไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย 2018 Music Modernization Act ของสหรัฐ เพื่อให้จ่ายเงินแก่นักแต่งเพลงเมื่อมีการสตรีมเพลงนั้น

ดังนั้น Eight Mile Style (เจ้าของลิขสิทธิ์และควบคุมการแต่งเพลง) ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าความเสียหายสูงสุดถึง 30 ล้านปอนด์ (1,119 ล้านบาท) จากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์เพลงถึง 243 เพลง ซึ่งขณะนี้ Spotify ยังไม่ได้แสดงความเคลื่อนไหวใดๆ

นอกจากนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ของบริการสตรีมเพลงจะต้องพยายามระบุเพื่อให้ค้นหาเจ้าของลิขสิทธิ์ผลงานได้อย่างถูกต้อง

แต่กลับกัน เมื่อดูการวางเพลง Lose yourself ของ Eminem ได้จัดอยู่ในหมวดเพลงลิขสิทธิ์โดยผู้แต่งเพลง unknown authors (นักแต่งเพลงที่ไม่รู้จัก) ที่ถูกต้องคือ Eight Mile Style จึงเป็นการไม่ได้ระบุเจ้าของสิทธิ์อย่างถูกต้อง

แท้จริงแล้ว เพลง Lose yourself ของ Eminem ได้ชนะรางวัลออสการ์ซึ่งเป็นครั้งแรกของเพลงฮิปฮอปเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเพลงดังขนาดนี้จะถูกใส่ในระบบสตรีมว่าเป็นเพลงที่มีลิขสิทธิ์โดยผู้แต่งเพลงที่ไม่รู้จักได้อย่างไรกัน ถือว่าเป็นเรื่องไร้สาระมาก

แม้ว่าข้อกล่าวหานี้ยังไม่ได้รับการตัดสินว่าผิดจริงหรือไม่ แต่ก็อยากเห็นการจ่ายค่าตอบแทนศิลปินเป็นไปอย่างถูกต้อง เพราะสิ่งนี้จะเป็นกำลังใจให้ศิลปินมีแรงผลิตผลงานดีๆ ออกมาให้เราได้เสพกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส