ปัญหาของ 5G ที่หลาย ๆ ฝ่ายไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือผู้ใช้งานทั่วไปต่างคิดไว้คือเรื่องของราคา ที่เบื้องต้นอาจจะมีเฉพาะในสมาร์ตโฟนกลุ่มเรือธงเท่านั้น แต่ความจริงคงไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อ Qualcomm เริ่มพัฒนาชิปเซ็ต Snapdragon 6xx และ 7xx ให้รองรับกับสมาร์ตโฟนระดับกลางอีกด้วย

ปัจจุบันสมาร์ตโฟนระดับเรือธงเท่านั้นที่จะรองรับ 5G ซึ่งจะเปิดใช้งานในอนาคต อย่าง Galaxy S10 5G, Galaxy Note 10 5G หรือ OnePlus 7 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนกลุ่มแรก ๆ ที่รองรับ 5G แต่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเมื่อปีหน้าสมาร์ตโฟนระดับกลางก็จะสามารถใช้งาน 5G ได้เช่นเดียวกัน

Qualcomm ประกาศว่าชิปประมวลผล Snapdragon ซีรีส์ 8xx รุ่นปี 2020 หรือปีหน้า จะมีโมเด็มภายในตัว ไม่ต้องติดตั้งโมเด็ม 5G เพิ่ม

ทั้งนี้บริษัทประกาศว่าตอนนี้มีบริษัทผู้ผลิตที่ร่วมมือกับ Qualcomm ทั้งหมด 12 บริษัท ได้แก่ LG, Oppo, HMD Global และอื่น ๆ ที่มีแผนจะใช้ชิปประมวลผล Snapdragon ซีรีส์ 7xx ในสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่รอเปิดตัวในปีหน้า ส่วนชิปเซ็ต Snapdragon ซีรีส์ 6xx ที่รองรับ 5G จะเปิดตัวในช่วงหลังของปี 2020 ครับ

เป็นข่าวดีสำหรับใครที่ต้องการ 5G ในราคาที่ไม่แพง จะได้มีตัวเลือกที่เยอะขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อสมาร์ตโฟนระดับเรือธงมาใช้งาน

อ้างอิง: The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส