เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ เหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัวแต่หากเราใช้ให้เป็นมันก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในการดูแลผู้สูงอายุในทางอ้อมด้วยเช่นกัน เหมือนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับพ่อลูกชาวอเมริกันคู่นี้

Gabe Burdett ได้โพสต์ลง Facebook ส่วนตัวถึงเรื่องราวการช่วยตามหาพ่อของเขาผ่าน Apple Watch โดยเขาเล่าว่า วันที่เกิดเหตุนั้นเขากำลังจะไปพบกับ Bobพ่อของเขาในสวนสาธารณะ Riverside State Park เพื่อปั่นจักรยานเสือภูเขาในรัฐ Washington แต่เมื่อเขาไปถึงจุดนัดพบเขากลับไม่เจอพ่อ

และในขณะที่ Burdett กำลังยืนรออยู่นั่นเองเขาก็ได้รับข้อความฉุกเฉินจาก Apple Watch ของพ่อว่า “สัญญาณฉุกเฉิน Bob Burdett เรียกบริการฉุกเฉินจากสถานที่ดังกล่าว หลังจากตรวจพบการกระแทกอย่างรุนแรง” นาฬิกาได้ส่งข้อความแจ้ง Burdett ว่า เขาได้ทำการเรียก 911 พร้อมส่งตำแหน่งที่อยู่ของพ่อ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่นัดพบเท่าไหร่นัก ภายหลัง Burdett พบว่าพ่อของเขาประสบอุบัติเหตุรถจักรยานล้มและศีรษะได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงทำให้เขาไม่ได้สติ

โชคดีที่รถพยาบาลงสามารถนำพ่อของเขาส่งโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 30 นาทีหลังจากการล้ม ผลการ X-ray และ การทำ CT Scan ออกมาปกติ Gabe Burdett กล่าวว่า พ่อของเขาจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เลย จนกระทั่งขึ้นรถพยาบาล Apple Watch เป็นอุปกรณ์ที่น่าทึ่งมาก นอกจากมันจะสามารถช่วยคุณจากการตกบันได หรือตกหลังคาแล้วมันยังสามารถส่งตำแหน่งที่คุณอยู่ให้กับรถฉุกเฉินได้อีกด้วย

หากตอนนี้คุณเป็นเจ้าของ Apple Watch อยู่ละก็รีบเข้าไปตั้งค่าคุณสมบัติ HARD FALL detection กันเลยนะคะ ใครจะรู้อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การมีเทคโนโลยีดี ๆ แบบนี้ใกล้ตัวย่อมอุ่นใจกว่าจริงไหมละคะ

อ้างอิง CBS News

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส