เชื่อว่าในปัจจุบันต้องมีหลาย ๆ คนที่ได้รับงานมาที่ต้องทำสไลด์ ไม่ว่าจะจาก PowerPoint, Google Slide หรือ Keynote เพื่อนำเสนอในโรงเรียน บริษัท การประชุม หรือไปพูดในที่สาธารณะ เป็นที่มาของการเปิดตัว Presenter Coach ฟีเจอร์ที่จะนำ AI มาฝึกการพูดนำเสนอให้ดีขึ้น ใน Microsoft PowerPoint

Play video

ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ทดสอบฟีเจอร์นี้เป็นการภายในเท่านั้น แต่ล่าสุด Presenter Coach ถูกปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้ได้แล้ว

ฟีเจอร์ Presenter Coach นี้ใช้ได้บนเฉพาะ PowerPoint บนเว็บไซต์เท่านั้น จะเป็นฟีเจอร์ที่ให้เราฝึกพูดนำเสนอสไลด์ที่เราเตรียมไว้ และจำมีฟีดแบกหรือคอมเมนต์จาก AI ประมวลผลกลับมาแนะนำว่าให้เราพูดเร็วขึ้น หรือ ช้าลง รวมถึงการใช้คำต่าง ๆ การอ่านสไลด์ เป็นต้น

โดยหลังจากจบการนำเสนอจะมีหน้าสรุปประเมินการพูดว่าเป็นอย่างไร มีคำไหนที่ไม่ควรพูด และ ควรปรับตรงไหน

ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าจะตอบโจทย์ของผู้ใช้หลาย ๆ คนที่ต้องการฝึกการพูดให้ดียิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้อาจจะเคยฝึกพูดหน้ากระจกกัน แต่ฟีเจอร์ Presenter Coach นี้จะทำให้เรามีคล้าย ๆ คนคอยฟังและคอมเมนต์เราไปด้วย สามารถทำให้การพูดของเราพัฒนาขึ้นไปได้ด้วย

สามารถชมวิดีโอสาธิตการใช้ฟีเจอร์ Presenter Coach ได้จากวิดีโอด้านล่าง (วินาทีที่ 52)

Play video

ฟีเจอร์ Presenter Coach นี้สามารถใช้ได้แล้ววันนี้บน PowerPoint บนเว็บไซต์ แต่เป็นที่น่าเสียดาย ตอนนี้ยังรองรับเพียงการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

ที่มา : Microsoft

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส