ข่าวนี้ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแต่ว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่าระบบสั่งงานของระเบิดนิวเคลียร์ ของสหรัฐอเมริกา ยังคงใช้แผ่น Floppy Disk โดยมีข้อมูลนี้ออกมาให้ทราบโดยทั่วไปตั้งแต่ปี 2014

ภาพเปรียบเทียบ (จากซ้ายไปขวา) แผ่น Floppy Disk ขนาด 8 นิ้ว 5.25 นิ้ว และ 3.5 นิ้ว ตามลำดับ ที่มา: Wikipedia

ซึ่งระบบดังกล่าวเรียกว่า Strategic Automated Command and Control System หรือ SACCS ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1968 โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ IBM AN/FSQ-31 SAC Data Processing System ที่ใช้เครื่อง IBM 4020 Military Computer และต่อมาเปลี่ยนเป็น Honeywell 6080

และที่ใช้แผ่น Floppy Disk ขนาด 8 นิ้วในการเก็บบันทึกข้อมูลคำสั่ง เพราะมีการใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ IBM Series/1 ที่เปิดตัวในปี 1976 (คาดว่านำมาติดตั้งเพิ่มจากระบบเดิม)

โดยความจริงจะต้องมีการเปลี่ยนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2017 แต่ว่าก็ยังมีข้ออ้างว่า ระบบนี้ไม่สามารถเข้าถึงเครือข่ายใด ๆ ได้ และไม่สามารถนำสื่อบันทึกข้อมูลอื่น ๆ มาเสียบได้ จึงมีความปลอดภัยสูงแม้จะเก่าก็ตาม ซึ่ง Col. Jason Rossi ผู้บัญชาการได้กล่าวไว้

แต่ว่าจากการประเมินค่าบำรุงดูแลรักษาระบบนี้ นับวันยิ่งสูงขึ้น เหมือนพยายามรักษาพยาบาลยื้ออายุคนสูงอายุที่จะตายแหล่ไม่ตายแหล่ไปเรื่อย ๆ และทหารก็ไม่ได้ฝึกหัดให้บุคคลใหม่ ๆ มีความรู้ในการแก้ปัญหาระบบเครื่องนี้สักเท่าไหร่แล้ว จึงมีความจำเป็นต้องโละระบบนี้ (รวมถึงเลิกใช้ Floppy Disk) โดยหันมาใช้สื่อบันทึกข้อมูลใหม่ ๆ ผนวกกับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยลายนิ้วมือ

อ้างอิง: The Next Web, Wikipedia

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส