คำถามน่าสนใจของอาชีพยุคใหม่ “ขับรถ (มอเตอร์ไซค์) ส่งอาหารหรือเดลิเวอรีทำเงินได้มากกว่านั่งออฟฟิศหรือไม่?” สำหรับไต้หวัน คำตอบนี้คือ “ใช่ ทำเงินได้มากกว่า” และรายได้ของอาชีพนี้ทำให้หนุ่มสาวยุคใหม่ที่มีดีกรีระดับมหา’ลัยหันมาขับรถส่งอาหารกันเยอะกว่าเดิมมาก

สองผู้ให้บริการส่งอาหารหลัก ๆ ในไต้หวันคือ Foodpanda และ Uber Eats โดย Foodpanda เริ่มทำตลาดในไต้หวันตั้งแต่ปี 2012 แต่ปีนี้สามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็วโดยการดึงประชาชนทั่วไปมาขับ Foodpanda กันมากขึ้น ส่วน Uber Eats จาก Uber Technologies ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงที่เข้ามาทำตลาดในไต้หวันเช่นกัน ทั้งสองบริษัทมีพนักงานส่งอาหารรวมกัน 60,000 คน ให้บริการร้านอาหารเกือบ 1 ใน 5 ของร้านอาหารทั้งหมดในไต้หวัน

จากตัวเลขทั้งหมดประมาณ 60,000 คนนี้ กว่า 45% อายุเพียง 26 ปี จบจากมหาวิทยาลัย โดยในไต้หวันนั้นเงินเดือนเริ่มต้นสำหรับคนจบปริญญาจะอยู่ที่ 800 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 17,800 บาท

Wu Zhikai ชายวัย 26 ปี ที่ยึดอาชีพนี้มาปีกว่าบอกว่า “มันเป็นอาชีพที่มีอิสระ ไม่ต้องผูกมัดกับองค์กร และมันเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงมาก นี่แหละประเด็น” Wu ระบุว่าเขาทำงานเกือบทุกวันในเดือนกันยายน ส่งอาหารตามออเดอร์กว่า 50 เมนู ใช้เวลาเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อวัน ได้เงินเฉลี่ย 70,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (69,000 บาท) ซึ่งถือว่าสูงกว่าเงินเดือนของพนักงานเงินเดือนที่ได้ประมาณ 40,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (39,000 บาท) เท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้นการเติบโตที่เร็วเกินไปอาจไม่ใช่ผลดีนัก เมื่อมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการส่งอาหารสองรายจากอุบัติเหตุด้านการจราจร (ทำงานหนักเกินไป และไม่สนใจสัญญาณจราจร เป็นต้น) ด้านต้นสังกัดก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยส่งเสริมมาตรการความปลอดภัยของผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้นแล้ว

อ้างอิง Nikkei

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส