แม้ว่าสถานการณ์ในการเจรจาสงครามการค้าจะเริ่มกระเตื้องขึ้น แต่ล่าสุดดูเหมือน Huawei กำลังเผชิญกับโจทย์ยากอีกประเด็น และอาจเป็นกล่องดวงใจที่แท้จริงของพวกเขาในระยะยาว นั่นก็คือ ความเชื่อมั่นและศรัทธาของชาวจีนด้วยกันที่มีต่อแบรนด์นั้นเริ่มเกิดความสั่นคลอน! จากรายงานของ The New York Times

แม้ว่าเมื่อไม่กี่วันนี้ Meng Wanzhou (เมิ่งหว่านโจว) รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei และลูกสาวของประธานบริษัทอย่าง Ren Zhengfei จะเขียนจดหมายเปิดผนึกเปิดประสบการณ์ของตัวเองลงใน Weibo ในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักที่เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา หลังถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ กรณีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ด้วยการให้บริษัทลูก Skycom แอบจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ ให้แก่อิหร่าน (ซึ่งเธอและ Huawei ซึ่งเป็นจำเลยร่วมให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด)

แต่สิ่งที่น่าสนใจกลับเป็นคอมเมนต์ของชาวเน็ตจีนใต้โพสต์ของเธอ ที่พร้อมใจกันคอมเมนต์ตัวเลขโค้ดเนม 985, 996, 251 และ 404 ซึ่งเป็นประเด็นมาจาก Li Hongyuan อดีตพนักงาน Huawei ถูกตัดสินจำคุก 251 วันหลังจากดำเนินการฟ้องร้อง Huawei ในเดือนพฤศจิกายน 2019 กรณีที่เขาไม่ได้โบนัสปลายปีตามที่บริษัทสัญญา จากการตรากตรำทำงานในโพรเจกต์ที่ชื่อโค้ดเนม 985 ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ (996) แต่ปรากฏว่าเขากลับถูก Huawei ฟ้องกลับในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลลับของบริษัทในเดือนธันวาคม และถูกตัดสินจำคุกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าเรื่องราวของ Hongyuan กลายเป็นไวรัลและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดียของจีน แล้วสถานการณ์เริ่มคุกรุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคอมเมนต์ต่าง ๆ รวมทั้งบทความที่นำเสนอประเด็นดังกล่าวถูกไล่ลบระบบระบบเซนเซอร์ของทางการจีน ซึ่งตัวเลข 404 ก็มาจาก ข้อความ 404 page not found ที่ชาวเน็ตไม่สามารถหาบทความเกี่ยวกับคดีนี้ได้นั่นเอง

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการพิจารณาคดีปรากฏว่า Huawei ไม่มีหลักฐานตามที่บริษัทกล่าวอ้างทำให้นาย Li Hongyuan ถูกปล่อยตัวในเดือนสิงหาคมและเพิ่งได้รับเงินชดเชย 15,000 เหรียญฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวแชร์เหตุการณ์นี้ลงใน Weibo กระแสดรามาก็ลุกลามไปทั่วโซเชียลมีเดีย จนชาวเน็ตจีนแสดงออกถึงความไม่พอใจ และเริ่มบอยคอตสินค้าจาก Huawei อย่างจริงจัง

“คนหนึ่งถูกกักขังอย่างสุขสบายในแมนชันหรูขนาด 6 ห้องนอน อีกคนหนึ่งต้องทนหนาวสั่นอยู่ในห้องขังมืด ๆ ชื้น ๆ ในเชินเจิ้น” หนึ่งในคอมเมนต์บนโซเชียลมีเดีย

สำหรับชาวจีน Huawei ถือเป็นแบรนด์ไอทีระดับ มงกกุฏเพชร ที่พวกเขาภูมิใจถึงขนาดยอมย้ายจาก iPhone มาใช้มือถือ Huawei แต่หลังจากเกิดประเด็นดราม่าที่ Huawei ปฏิบัติกับพนักงานของตัวเองอย่างไม่เป็นธรรม นั่นทำให้กระแสการแบนสินค้าเมื่อส่งผลกระทบกับบริษัท เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่มองว่านี่คือการกลั่นแกล้งคนชั้นกลาง (middle-class) บริษัทมองพนักงานเป็นแค่แรงงานที่พวกเขาจะทำอะไรกับคนกลุ่มก็ได้ และนั่นทำให้ภาพลักษณ์ของ Huawei อาจไม่ใช่ความภาคภูมิใจของชาวจีนอย่างที่เคยเป็นอีกต่อไปก็เป็นได้

ทางด้านโฆษกของ Huawei เองก็ออกมาให้ความเห็นสั้น ๆ เพียงว่า การดำเนินการฟ้องร้องของบริษัทต่อนาย Li นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และเรียกร้องให้นาย Li ต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์ในประเด็นที่กล่าวหาว่าบริษัทกระทำการไม่ซื่อตรงกับเขา

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส