AirPods Pro เปิดตัวและวางจำหน่ายทั่วโลกเป็นที่เรียบร้อย แถมสร้างยอดขายถล่มทลายทำให้ AirPods กลายเป็นหูฟัง True Wireless ที่ขายดีที่สุดในโลก และด้วยความที่เป็นหูฟังที่ได้รับความนิยมสูงมาก ตอนนี้ก็มี AirPods Pro ของปลอมราคาเพียง $59 ออกมาวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มาดูที่ภาพแรก เจอแบบนี้ไปแยกออกหรือไม่ว่าข้างไหนของแท้ข้างไหนของปลอม?

ถ้าดูแบบผ่าน ๆ ต้องยอมรับเลยว่า AirPods Pro ของปลอมนั้นทำออกมาเหมือนกับของแท้ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวครับ

แล้วเราจะแยกของแท้กับปลอมได้ยังไง?

ต่อจะให้ปลอมเหมือนขนาดไหน มันก็ต้องมีจุดที่เราสามารถแยกออกได้อยู่ดีครับ อันดับแรกมาดูที่รูปร่างภายนอกกันก่อน ที่ชุดสุดคือจุกของหูฟังซึ่ง AirPods Pro ถูกออกแบบจุกหูฟังที่ไม่เหมือนชาวบ้าน (ดีไซน์เฉพาะ Apple เอง) ส่วนของปลอมจะใช้การออกแบบจุกหูฟังแบบปกติอยู่

AirPods Pro

ซ้ายแท้ ขวาปลอม

ฝาของตัวกล่องจะมีองศาการเปิดที่แตกต่างกัน โดย AirPods Pro ของแท้จะมีองศาที่มากกว่าประมาณ 120 องศา ในขณะที่ AirPods Pro ของปลอมจะเปิดได้ที่ 90 องศานิด ๆ หรืออาจจะได้แนวตั้งแบบพอดีตามภาพด้านล่าง

AirPods Pro

ซ้ายปลอม ขวาแท้

ไฟ LED ของ AirPods Pro ของปลอมจะมีสีฟ้าขึ้นมาเมื่อเราเชื่อมต่อกับ iPhone หรือกำลังชาร์จอยู่ ในขณะที่ AirPods Pro ของแท้จะไม่มีแสงการแจ้งเตือนกะพริบ

ซ้ายปลอม ขวาแท้

นอกจากฮาร์ดแวร์แล้ว ของปลอมยังเนียนไปได้ถึงซอฟต์แวร์ เวลาเราเชื่อมต่อกับ AirPods ปกติจะมีพอปอัปเด้งขึ้นมาที่หน้าจอการเชื่อมต่อ ซึ่งตรงนี้ของปลอมก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

AirPods Pro

แต่ซอฟต์แวร์ส่วนอื่น ๆ อย่างเช่น ระบบ Settings ภายใน AirPods Pro หรือระบบ Noise Cancelling รวมถึงการควบคุมตัวอุปกรณ์ผ่านการบีบที่ก้านของหูฟังนั้นไม่สามารถปลอมได้ ซึ่งหากสังเกตรูปร่างภายนอกไม่ออก สามารถดูตรงส่วนนี้ได้

ภาพบนของแท้ ภาพล่างของปลอม ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ผ่าน Settings > Bluetooth > AirPods Pro จะต้องสามารถตั้งค่า Noise Cancellation และ Transparency ได้

AirPods Pro

แท้

AirPods Pro

ปลอม

หากใครจะซื้อ AirPods Pro จาก Apple Store หรือร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่าง iStudio หรือ Studio 7 ก็ไม่ต้องกลัวของปลอมอย่างแน่นอน ส่วนใครที่จะซื้อจากร้านข้างนอกก็อย่าลืมนำวิธีนี้ไปตรวจสอบกันได้ว่าเราจะได้ของแท้มาหรือไม่

อ้างอิง Gizmochina

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส