ตอนนี้มือถือ Android ตัวท็อปๆ นั้นมีสเปกเหลือกินเหลือใช้นะครับ เรียกว่าเร็วในระดับซูปเปอร์คอมพิวเตอร์เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ว่าได้ จึงมีโปรเจก Kickstarter หัวใส สร้างอุปกรณ์และซอฟต์แวร์เพื่อเปลี่ยนสมาร์ทโฟนสุดแรงในมือเราให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

โครงการนี้เกิดจาก Gordon Zheng อดีตนักพัฒนาของ Google ที่อยากสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองจึงลาออกมาสร้าง Andromium ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ

  • แท่นวางสมาร์ทโฟน ที่มีพอร์ต HDMI สำหรับนำสัญญาณภาพจากมือถือขึ้นจอมอนิเตอร์หรือจอทีวี และพอร์ต USB 3 พอร์ตสำหรับต่ออุปกรณ์ต่างๆ แน่นอนว่าระหว่างเสียบใช้งานมือถือก็ต้องชาร์จไฟไปด้วยได้
  • Andromium OS แอปสำหรับติดตั้งในสมาร์ทโฟน เพื่อให้ใช้งานในโหมด Desktop ได้ ซึ่งทีมพัฒนาบอกว่าจะพยายามทำให้มีขนาดราว 30 MB

Andromium02

โดย Andromium นั้นสามารถใช้ได้ทั้งแอปของ Andromium เองที่ออกแบบมาสำหรับใช้แบบ Desktop โดยเฉพาะเช่นเบราว์เซอร์ที่สามารถเปิดหน้าเว็บในโหมดเหมือนบนคอมพิวเตอร์ และยังสามารถใช้แอปแอนดรอยด์ได้ตามปกติ คิดถึงเวลาต่อจอย เล่นเกมของแอนดรอยด์บนทีวีก็สนุกแล้ว

ตอนนี้ Andromium รองรับสมาร์ทโฟนตัวหลักๆ คือ Samsung Galaxy S3 รุ่นแรม 2GB RAM, S4, Note2, Note3, Note4 ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ อย่าง Galaxy S5, Nexus 5, Nexus 6, HTC One M8, LG G3 นั้นจะรองรับผ่าน Chromecast เพราะปัญหาเรื่องฮาร์ดแวร์ไม่รองรับการส่งภาพออกผ่านพอร์ต USB โดยตรง

สำหรับคนที่สนใจสามารถร่วมสมทบทุนใน Kickstarter ตั้งแต่ $35 ขึ้นไป ก็จะได้รับตัวแท่นวางมือถือและ Andromium OS มาใช้ โดยจะได้ของราวๆ เดือนมิถุนายน 2015 นี้

ที่มา: Kickstarter