ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Telenor บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินกิจการอยู่ทั่วโลกได้กล่าวถึงเครือข่าย 5G ในนอร์เวย์จะมี Ericsson และบริษัทอื่น ๆ ที่พร้อมจะร่วมทำงานกับ Huawei โดยหลัก ๆ จะใช้ Huawei ในช่วงปรับปรุงให้ทันสมัยจาก 4G เป็น 5G หลังจากนั้น 4 – 5 ปีก็จะยกเลิกออกไป

Huawei จะถูกนำไปใช้กับ 5G RAN ในพื้นที่ที่ถูกเลือกเพื่อความทันสมัยในนอร์เวย์ที่ไม่ใช่เครือข่ายหลัก และจะนำ Huawei ไปใช้กับ 5G RAN ในฟินแลนด์โดย DNA บริษัทในเครือของ Telenor อีกด้วย สรุปง่าย ๆ Huawei ไม่ใช่อุปกรณ์หลักในนอร์เวย์และฟินแลนด์

19 ธันวาคม Tele Greenland ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของกรีนแลนด์เปิดเผยว่า กรีนแลนด์เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นเขตปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์กจะเลือก Ericsson ของสวีเดนเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ในระบบเครือข่าย 5G ที่ได้ให้ความสำคัญเหนือกว่า Huawei

Kristian Reinert Davidsen ซีอีโอ Tele Greenland ให้สัมภาษณ์สดผ่านบรอดแคสต์ KNR ว่ากรีนแลนด์กำลังจะมี 5G แม้ไม่ได้ระบุเรื่องวันเปิดตัว แต่บอกได้เลยว่า Huawei จะไม่ใช่ผู้จัดหาอุปกรณ์ในเครือข่าย 5G หรือสรุปง่าย ๆ ว่ามีแผนจะเปิดใช้ 5G โดยไม่ใช้ Huawei อย่างแน่นอน ส่วนในฝั่งของ Ericsson ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรในเรื่องนี้

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา TDC ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของเดนมาร์กก็เลือกใช้ Ericsson ในเครือข่าย 5G เช่นกัน และจากกระแสที่สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่า Huawei เป็นภัยคุกคามความปลอดภัย จนมาถึงต้นเดือนธันวาคมที่การประชุมสุดยอด NATO ก็ได้พูดถึงความปลอดภัยของระบบการสื่อสารที่รวมไปถึง 5G แล Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็ย้ำอีกว่า Huawei มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย โดยอ้างว่า NATO ต้องการเทคโนโลยี 5G ที่ปลอดภัย

สุดท้ายต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Huawei จะได้มีส่วนร่วมในเครือข่าย 5G ของยุโรปมากน้อยแค่ไหน รวมทั้ง Huawei และจีนจะแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไร

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส