สำหรับคนที่ออกกำลังกายน่าจะพอทราบกันดีนะครับว่าอัตราการเต้นของหัวใจนั้นเป็นการวัดผลที่สำคัญมากตัวหนึ่ง สามารถบอกอะไรหลายอย่างเกี่ยวกับร่างกายได้ แต่ที่ผ่านมาอุปกรณ์วัดการเต้นของหัวใจที่แม่นยำนั้น มักจะอยู่ในรูปของสายคาดอกที่ใส่เข้าถอดออกลำบากนิดหนึ่ง จึงมีผู้คิดประดิษฐ์ AmpStrip พลาสเตอร์ติดที่ร่างกายเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจตลอดเวลาทั้งยามตื่นหรือยามหลับ ไม่ต้องคอยใส่กันบ่อยๆ

AmpStrip เป็นโครงการจาก Indiegogo ที่ระดมทุนพัฒนาอุปกรณ์ขนาดเล็กน้ำหนักเพียง 11 กรัม หน้าตาคล้ายพลาสเตอร์ยาเพื่อปิดลงบนร่างกาย บริเวณใต้หน้าอกด้านซ้าย เพื่อตรวจจับ

  • อัตราการเต้นของหัวใจ
  • อัตราการหายใจ
  • อุณหภูมิผิวหนัง
  • จำนวนก้าวเดิน
  • ความเครียด
  • ลักษณะการนอน

แล้วส่งข้อมูลไปยังแอปของ AmpStrip ผ่าน Bluetooth LE เพื่อดูผลข้อมูล หรือจะส่งข้อมูลไปยังแอปยอดนิยมอย่าง EndoMondo, RunKeeper ก็ได้

20141229135641-WHAT-IS-AMPSTRIPจุดเด่นของ AmpStrip นั้นอยู่ที่ขนาดของมัน ทำให้ผู้ใช้สามารถติดอุปกรณ์อยู่กับตัวได้หลายวันโดยไม่ต้องถอดออก โดยอายุแบตเตอรี่จะอยู่ได้ราว 3-7 วัน ซึ่งเมื่อแบตฯ ใกล้หมดก็จะมีการแจ้งเตือนผ่านแอปให้ผู้ใช้ถอด AmpStrip มาชาร์จโดยใช้เทคโนโลยี Wireless Changer นอกจากนี้ AmpStrip ยังกันน้ำมากพอที่จะใช้ใส่ว่ายน้ำได้อีกด้วย

แต่จุดอ่อนของ AmpStrip นั้นอยู่ที่ราคา $119 + ค่าส่งมาไทยอีก $15 รวมเป็น $134 หรือราวๆ 4,500 บาท ซึ่งก็ไม่ต่างจากอุปกรณ์ Fitness tracker ในท้องตลาดมาก แต่ AmpStrip จะต้องเสียค่ากาวที่ใช้ติดอุปกรณ์กับร่างกายไปเรื่อยๆ โดยการถอด AmpStrip มาชาร์จไฟ 1 ครั้งจะต้องเปลี่ยนกาวชิ้นใหม่ด้วย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายราว 30 บาทต่อกาว 1 แผ่น

20141229114742-WHATS-IN-THE-BOXAmpStrip เปิดให้ร่วมระดมทุนผ่าน Indiegogo ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ แล้วจะได้ของราวช่วงกลางปี 2015

ที่มา: Indiegogo