วันพุธที่ 1 มกราคม 2020 ผู้ใช้ Reddit จากเนเธอร์แลนด์ที่มีชื่อบัญชีว่า Dio-V โพสต์ในกระทู้และมีข้อความเล่าว่าเมื่อเขาเปิดดูวิดีโอบน Google home hub (Nest Hub) ที่ถ่ายด้วยกล้อง Xiaomi เขากลับเห็นภาพจากบ้านของคนอื่นแทนที่จะเป็นภาพกระดาษดำที่กล้องของเขาถูกติดตั้งให้หันไปทางนั้น

ภาพที่เปิดขึ้นมาเป็นภาพนิ่งจากกล้องของคนแปลกหน้าที่ส่องไปทางห้องครัว เขางวยงงเลยเปิดดูซ้ำ ๆ ซึ่งแต่ละครั้งจะได้ภาพที่แตกต่างกัน โดยเปลี่ยนเป็นภาพใครคนหนึ่งนอนอยู่ในครัว และภาพเด็กคนหนึ่งที่กำลังหลับในเปลที่มีของเล่น

ภาพชายที่นอนหลับในห้องครัว

ภาพคนที่นอนหลับในห้องครัว

ภาพเด็กที่นอนในเปลกับของเล่น

ภาพเด็กที่นอนในเปลกับของเล่น 

Dio-V ผู้โพสต์วิดีโอบอกว่าได้เปิดดูกล้องครั้งแรกก็เห็นคนแปลกหน้า ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าอะไรทำให้ภาพของคนอื่นมาแสดงบน Nest Hub ของเขาได้

เขาบอกต่อว่าไม่ได้จัดทำโพสต์ขึ้นเพื่อมุ่งร้าย แต่ได้ค้นพบปัญหาทางเทคนิคส่วนใหญ่โดยบังเอิญเมื่อทดสอบกล้องรักษาความปลอดภัย Xiaomi Mijia 1080p Smart IP ที่ซื้อมาใหม่พร้อมกับเฟิร์มแวร์รุ่น 3.5.1_00.66 จาก AliExpress เมื่อเดือนมิถุนายน และการใช้งานจะเชื่อมต่อกล้องเข้ากับอุปกรณ์ Google Nest ผ่านแอป Mi Home เป็นหลัก

ต่อมา Google ออกมากล่าวว่าได้ตระหนักถึงปัญหานี้และติดต่อกับ Xiaomi เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ในระหว่างนี้จะขอปิดการใช้งานอุปกรณ์ของ Google ร่วมกับ Xiaomi เอาไว้ก่อน ส่วนด้านของ Xiaomi ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ล่าสุดตอนนี้ Dio-V แจ้งว่ากล้อง Xiaomi ของเขาถูกตัดจากการใช้งานร่วมกับ Nest Hub แล้ว

ภาพหลังจาก Google ตัดกล้อง Xiaomi จากการทำงานร่วมกับ Google Nest Hub

ภาพหลังจาก Google ตัดกล้อง Xiaomi จากการทำงานร่วมกับ Google Nest Hub

ที่มา : cnet และ androidpolice

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส