วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม สำนักข่าว The Korea Herald ของเกาหลีใต้รายงานว่ามีการยืนยันพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 3 ในเกาหลีใต้ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) ระบุว่าผู้ป่วยเป็นชาวเกาหลีใต้วัย 54 ปีที่พักอาศัยอยู่ในอู่ฮั่นแล้วได้เดินทางกลับมาถึงบ้านเมื่อวันจันทร์ได้ถูกตรวจสอบพบค่าเป็นบวกคือติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 56 คน

KCDC กล่าวว่าเมื่อผู้ป่วยรายนี้มาถึงสนามบินเขายังไม่แสดงอาการ แต่ก็เริ่มหนาวสั่นและปวดกล้ามเนื้อ จนถึงวันพุธอาการก็ดีขึ้นมาสองสามวันแล้วค่อยแย่ลงอีกครั้ง จึงได้ติดต่อมายังหน่วยงานด้านสุขภาพและวันเสาร์ก็ได้แยกผู้ป่วยออกมาเพื่อทดสอบและทำการรักษา

KCDC กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 25 มกราคมได้ทำการตรวจสอบผู้ป่วยแล้ว 47 รายที่แสดงอาการ ซึ่งมี 32 รายที่ได้ค่าเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา รวมทั้งยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อ 2 รายเมื่อวันจันทร์และวันศุกร์ และกำลังอยู่ในการเฝ้าติดตามดูอย่างใกล้ชิดว่าเชื้ออาจติดต่อไปยังคนอื่น ๆ

เมื่อวันเสาร์เกาหลีใต้เอาจริงโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้กำหนดให้จีนแผ่นดินใหญ่เป็นโซน “Coronavirus watch” (การเฝ้าดูไวรัสโคโรนา) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาในเกาหลีใต้ ต่อมาในวันนั้นกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ออกประกาศคำเตือนระดับ 3 ขั้นสูงสุด (สีแดง) ให้ผู้ที่จะเดินทางได้ทราบถึงสถานการณ์ด้านความปลอดภัยว่ามีโรคระบาดความเสี่ยงสูงต่อนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอู่ฮั่นและหูเป่ย์ และแนะนำให้พลเมืองของเกาหลีใต้อพยพออกจากพื้นที่

แค่นี้ยังไม่พอสนามบินทั่วเกาหลีใต้ได้ตั้งจุดตรวจเพื่อคัดกรองผู้โดยสารจากจีนและประเทศอื่น ๆ ที่มีสัญญาณอาการป่วยจากไวรัสโคโรนา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพยายามกักกันไวรัสจากคนที่เดินทางไปเยี่ยมญาติที่บ้านหรือไปต่างประเทศ รวมทั้งชาวจีนจำนวนมากที่เดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังแนะนำเพิ่มเติมให้ประชาชนล้างมือบ่อย ๆ ปิดปากเมื่อไอ และมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจให้สวมหน้ากาก รวมทั้งเมื่อรู้สึกไม่สบายควรติดต่อศูนย์บริการฉุกเฉินในทันทีโดยโทร 1339

ใครที่สงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาให้สังเกตอาการ คือ มีไข้ เจ็บคอและหายใจลำบาก นอกจากนี้อาจมีอาการหนาวสั่นและปวดกล้ามเนื้อ ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายควรระมัดระวังให้มากขึ้น

ขณะนี้ในประเทศจีนนอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ได้มีประชาชนที่ติดเชื้อ 1,975 คน มีความกังวลว่าจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ในสภาพวิกฤติ 324 คน

ล่าสุดมีรายงานว่าเชื้อได้กระจายไปนอกประเทศจีนสู่ประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย มาเก๊า ฮ่องกง ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และแคนาดา

ดังนั้นเป็นไปได้ว่าในประเทศไทยเริ่มมีการแพร่เชื้อแล้ว ก็ขอให้ระมัดระวังสวมหน้ากากเมื่อไปในที่ชุมชนหรือผู้คนหนาแน่น ระวังการใช้มือสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ในที่สาธารณะ หากจำเป็นให้หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง และโทร 1422 แจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรคเมื่อพบผู้ที่มีอาการติดเชื้อ

ที่มา : koreaherald

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส