หลาย ๆ คนคงจะเคยเจอกรณีที่เรากำลังค้นหาอะไรสักอย่างอยู่ เอาตัวอย่างง่าย ๆ เช่นเครื่องฟอกอากาศในเว็บไซต์อื่น ๆ พอเข้ามาเล่น Facebook อีกทีก็พบว่า “เห้ย มันรู้ได้ไงว่าเรากำลังหาอยู่ฟระ” อันที่จริงแล้ว Facebook ก็มีระบบที่ทำงานร่วมกับแฟลตฟอร์มอื่น ๆ อยู่ด้วย

โดยปกติแล้ว Facebook จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ใช้งานกับแฟลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Google หรือระบบค้นหาอื่น ๆ ก็จะมีการแชร์ไปที่ Facebook ด้วย เช่น หาเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier 3H ข้อมูลการค้นหาของเราก็จะถูกแชร์ไปยัง Facebook ด้วย นี่คือสาเหตุที่ทำไมพอเรากลับมาใช้ Facebook ถึงได้มีสินค้าที่เราต้องการหาขึ้นมาตรงใจตลอด

ฟีเจอร์ Off-Facebook Activity คือฮีโร

เมื่อทราบหลักการข้างต้นแล้ว ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าชีวิตเราบนโลกออนไลน์นั้นโดน Facebook ตามติดอย่างกับเงาแน่ ๆ โดยฟีเจอร์ Off-Facebook Activity นั้นจะทำให้เราสามารถจำกัดข้อมูลที่ถูกส่งไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ และส่งไปถึง Facebook ได้มากขึ้น โดยเข้าไปตามลิงก์นี้ (คลิก) สามารถทำได้ทั้งบนสมาร์ตโฟนและบนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก

จากนั้นจะมีข้อมูลแสดงขึ้นมาว่ามีกี่แพลตฟอร์มที่ใช้ข้อมูลของเราอยู่ ให้กดเข้าไปที่ Manage your off-Facebook activity

เมื่อเข้ามาแล้วก็จะมีรายการแอปและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ใช้ข้อมูลของเราอยู่ ของส่วนตัวผู้เขียนก็มีมากถึง 250 แพลตฟอร์มเลยทีเดียว (มีใครให้มากกว่านี้มั้ย)

แล้วจะทำยังไงต่อ?

ตัวเลือกของเราคือ ปล่อยไว้แบบนั้นแหละ คือกด Clear history ที่มุมขวาบน เมื่อกดปุ่มนี้แล้ว Facebook จะลบประวัติที่มีความเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มทั้งหมดออก คราวนี้เมื่อเราเข้าไปชมเว็บไซต์อะไร Facebook ก็จะไม่รู้อีก แต่โฆษณาที่ปรากฏในเว็บเพจนั้นก็ยังอยู่ปกติ เพียงแต่จะไม่ตรงกับที่เราค้นหามากเท่าเดิมเท่านั้นเอง

ทั้งนี้ Washington Post ระบุว่า ถึงแม้ว่าจะกด Clear history ไปแล้ว แต่ข้อมูลของเราก็ไม่ได้หายไปไหนอยู่ดีครับ เพียงแต่หลังจากนี้ก็ป้องกันไม่ให้ Facebook ตามติดเราได้เท่าเดิม

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส