ตำรวจในอเมริกาเริ่มไม่พอใจ และ ต้องการให้ Google ปิดฟีเจอร์การแจ้งตำแหน่งของตำรวจในแอพฯ Waze ซะ
WazeAppLogo-710x472
ดูเหมือนว่าพี่ตำรวจในสหรัฐอเมริกาจะไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่นักกับเจ้าแอพฯที่มีชื่อว่า Waze ซึ่ง Google เป็นเจ้าของ โดยเจ้าแอพฯตัวนี้มันมีฟีเจอร์ที่ใช้เตือนผู้ขับขี่ เมื่อมีตำรวจอยู่ใกล้ๆ

นอกจากตำรวจที่ไม่พอใจแอพฯ Waze แล้ว กลุ่มนายอำเภอเองก็รู้สึกไม่พอใจเช่นกัน โดยในการประชุมกลุ่มนายอำเภอ (National Sheriffs Association) ตอนต้นเดือนนี้ โดยพี่ๆนายอำเภอนั้นเริ่มเป็นกังวลเกี่ยวกับแอพฯตัวนี้ที่สามารถใช้ตามรอยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

waze_police
ขออธิบายเกี่ยวกับเจ้าแอพฯ Waze สักหน่อย . . .

Waze เป็น Application นำทาง และดูสภาพการจราจร (social traffic app) ซึ่งมีให้ใช้งานทั้งบน iOS , Android และ Windows Phone ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้ในการรายงานสภาพการจราจร , อุบัติเหตุ และอื่นๆ นอกจากนี้แล้ว ผู้ใช้งานสามารถใช้บอกตำแหน่งของตำรวจ และ ด่านตรวจจับความเร็ว ซึ่งเป็น icon หลักๆเกี่ยวกับพี่ตำรวจบนแผนที่

police-man-373x640
ซึ่งในระหว่างการประชุมนายอำเภอ เจ้าหน้าที่ในที่ประชุมยังชี้ประเด็นของแอพฯนี้โดยพูดเรื่อง Instagram ของผู้ชายคนหนึ่งที่ฆ่าตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) 2 นายเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยชายคนนั้นโพสต์ screenshot จากแอพฯ Waze ใน Instagram โดยใส่ caption ขู่ตำรวจไว้ด้วย แต่จากการสืบสวนนั้นกลับไม่เชื่อว่า แอพฯนี้ถูกใช้เพื่อการทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ต้องหาทิ้งโทรศัพท์มือถือของเค้าก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 2 ไมล์ และไม่มีการบันทึกว่าผู้ต้องหาใช้แอพฯ Waze ในการโจมตีตำรวจแต่อย่างใด

ซึ่งนายอำเถอ Mike Brown จากเบ๊ดฟอร์ด รัฐเวอร์จิเนีย พูดเกี่ยวกับแอพฯนี้ว่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการความร่วมมือจากเจ้าของแอพฯ (ซึ่งหมายถึง Google) ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยการเอาฟีเจอร์นี้ออกจากแอพฯ ก่อนที่จะมีการดำเนินคดีตามกฏหมาย

ในทางกลับกัน โฆษกของแอพฯ Waze ได้ให้ข้อมูลกับทางแหล่งข่าว Mashable.com ว่า “Safety is a priority.” หรือ ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งแอพฯตัวนี้เป็นการทำงานร่วมกับตำรวจท้องถิ่น ซึ่งจะปรากฏอยู่ในฟีเจอร์ที่สามารถตามรอยตำรวจในแอพฯ ในความเป็นจริง ผู้ขับขี่ทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด จึงไม่จำเป็นจะต้องระแวงว่าตำรวจอยู่แถวๆนั้นรึเปล่า

ซึ่งฟีเจอร์การตามรอยตำรวจนี้ ไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย . . . แต่ถ้ามันเกิดใช้ได้ในประเทศไทยล่ะ คุณคิดว่าฟีเจอร์บอกตำแหน่งตำรวจนั้น ควรมีไว้ หรือควรจะปิดฟีเจอร์นี้ไปซะ?

ที่มา : mashable
รูปจาก : androidauthoritykotse | csmonitor