วันอังคาร 25 กุมภาพันธ์สภาเทศบาลเมืองลอสแอนเจลิสได้อนุมัติใบอนุญาตให้ SpaceX เช่าที่ดินท่าเรือลอสแองเจลิสขนาด 19 เอเคอร์ (48 ไร่) โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านดอลลาร์ต่อปีและจะเพิ่มขึ้นเป็นรายปี ซึ่งคาดว่าตลอดสัญญา 20 ปีจะต้องจ่ายถึง 52.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทอาจหักค่าใช้จ่าย 44.1 ล้านดอลลาร์จากเครดิตผู้เช่าสำหรับการปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์

โรงงานแห่งใหม่ในเมืองลอสแองเจลิสถูกวางแผนไว้สำหรับสร้างยานรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Starship ซึ่งได้รับการพัฒนาที่ศูนย์ SpaceX ในเท็กซัสและฟลอริดา แต่สถานที่แห่งใหม่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ SpaceX ได้มากขึ้น เพราะอยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ที่อยู่ในเมือง Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนียระยะทางประมาณ 20 ไมล์ (32 กม.) ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ของบริษัททำงานอยู่ที่นั่นกว่า 6,000 คน

สถานที่แห่งใหม่เป็นท่าเรือเก่า ซึ่ง SpaceX จะต้องเข้าไปซ่อมแซมโครงสร้างที่มีอยู่และสร้างโรงงานผลิตยานให้มีโครงสร้างคล้ายเต็นท์ขนาดใหญ่แบบเดียวกับที่ Tesla ใช้ผลิตรถยนต์เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะเร่งสร้างภายใน 90 วันเพื่อเปิดตัว

ที่สำคัญอีกอย่างคือโรงงานอยู่ตรงท่าเรือเมื่อผลิตยานเสร็จสามารถขนย้ายไปทางน้ำได้ทันทีเพื่อส่งตรงไปยังฟลอริดาฐานเปิดตัว ปัจจุบัน SpaceX ขนส่งจรวด Falcon 9 ด้วยรถบรรทุกขนาดยาวพิเศษ แต่สำหรับ Starship และตัวบูสเตอร์ Super Heavy จะใหญ่เกินที่จะขนย้ายด้วยรถบรรทุก ดังนั้นโรงงานแห่งใหม่เหมาะกับการขนส่งทางน้ำอีกด้วย

ที่มา : cnbc