Google Assistant เป็นอีก 1 ผู้ช่วยส่วนตัวที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ใช้งานทุกคนในชีวิตประจำวัน ซึ่งเขาได้เผยฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง Google Read It ตัวช่วยในการอ่านบทความได้ ซึ่งระบบนี้เป็นเทคโนโลยี Text-to-Speech ที่ Google Assistant ได้พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

Play video

วิธีใช้ Google Read It

วิธีการใช้ Google Read it ก็ไม่ยากเลย แค่ให้เราเปิดหน้าเว็บไซต์ผ่าน Google Chrome บนมือถือ Android เข้าไปที่ article นั้น ๆ แล้วเรียก Google Assistant เสร็จแล้วบอกว่า Hey Google แล้วสั่งว่า Read it, Read this page หรือ Read this article for me (ปัจจุบันสั่งได้เฉพาะคำสั่งภาษาอังกฤษ) ระบบก็จะทำการเริ่มต้นการอ่านให้ทันที ซึ่งถ้าเราตั้งไว้ว่าเป็นภาษาอะไร ระบบก็จะอ่านเป็นภาษานั้น ๆ ให้อีกด้วยเช่น ตั้งภาษาไทย แต่บทความเป็นภาษาอังกฤษ ระบบก็จะช่วยแปลให้ทันที ซึ่งปัจจุบัน Google Assistant สามารถอ่านและแปลได้กว่า 42 ภาษารวมภาษาไทยเราด้วย

โดยการอ่านออกเสียงมานั้นจะค่อนข้างเหมือนกับมีคนมาอ่านให้เราฟัง และถ้าไม่พอใจเรายังสามารถปรับความไวหรือช้าของการอ่านได้ตามใจเรา และในระหว่างการอ่าน ก็จะมีการ highlight เอาไว้ว่า ระบบกำลังอ่านอยู่ถึงตรงไหนแล้วได้อีกด้วย

ซึ่งในอนาคต Google Read It จะสามารถสั่งเป็นภาษาอื่น ๆ ทั้ง 42 ภาษาได้อย่างแน่นอน โดย Google ตั้งใจพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้คนทั่วโลกเข้าถึงข้อมูลซึ่งเป็นภาษาอื่น ๆ ที่เราอยากเข้าใจ แต่เราไม่อาจเข้าใจได้ในสมัยก่อน ซึ่ง Google Read It จะเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ได้อย่างแน่นอน

เปิดใช้วันไหน?

ฟีเจอร์ Google Read It ใน Google Assistant จะพร้อมเปิดให้ใช้งานบนมือถือ Android ที่สามารถใช้บริการ GMS (Google Mobile Services) ได้ในวันพรุ่งนี้ (4 มีนาคม) อดใจรอกันได้เลย

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส