งานนี้สำหรับคอ PC อย่างเรา ๆ แล้ว HDD ถือว่าเป็น 1 ในอุปกรณ์ที่ต้องดูแลทะนุถนอมยิ่งกว่าไข่ในหิน เนื่องจากในนี้มีทั้งงานสำคัญ และไฟล์ต่าง ๆ ที่เราได้รวบรวมมาทั้งชีวิต รวมไปถึงเซฟเกมต่าง ๆ ที่เล่นมาเป็น 10 – 100 ชั่วโมง หากเกิดอะไรขึ้นมา เรียกได้ว่าอารยธรรมล่มสลายกันเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนอื่นเลยเราก็ต้องลองมาหาดูก่อนว่า HDD ยี่ห้ออะไรที่มีโอกาสพังน้อยที่สุดกันแน่ ?

งานนี้ทาง Backblaze ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการฝากไฟล์บน Cloud Server เพื่อป้องกันข้อมูลศูนย์หายได้เผยสถิติประจำปีที่ผ่านมาของเขาว่า HDD ที่เขาใช้อยู่ทั้งสิ้นกว่า 39,696 ตัวนั้น มียี่ห้ออะไร รุ่นไหนบ้าง และที่สำคัญคือ มีโอกาสเสียคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่มีทั้งหมด เรียกได้ว่าน่าจะทำให้คุณสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อเลือกซื้อ HDD สำหรับเก็บข้อมูลสำคัญของคุณได้อย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วทางเราก็เคยนำเสนอสถิติของ HDD มาให้ชมแล้วเช่นกันในข่าวนี้

โดยทาง BackBlaze ก็ได้เผยข้อมูลทั้งหมดออกมาเป็นตารางดังนี้

2015-02-02_174217ซึ่งผลการสำรวจนี้อาจจะไม่ตรงตามที่เป็นจริงมากนัก เนื่องจาก HDD บางตัวนั้นถือว่าใช้งานผิดประเภท เช่น HDD ของ Seagate รุ่น Barracuda ที่ปกติเหมาะสำหรับการใช้งานบน Desktop ทั่วไป ไม่ควรเปิดใช้งานตลอดเวลาแบบ Server เป็นต้น ส่วน HGST นั้นเคยเป็น HDD ของบริษัท Hitachi ที่เราคุ้นเคยกันดี ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้ถูก Western เข้าควบกิจการไปแล้ว แต่ยังคงแบรนด์ไว้เช่นเดิม และสุดท้ายคือ Western ที่เราทุกคนคุ้นเคยกันดีกับ 3 สีคือ น้ำเงิน เขียว และดำ ส่วนสีแดงที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยนั้นคือรุ่นที่ใช้สำหรับระบบ NAS โดยเฉพาะนั่นเองครับ

และเขาก็ได้ทำการ Plot Graph ออกมาให้เราอ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้นและได้ทำการเปรียบเทียบว่าเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา (สีเทา) กับปี 2014 ปัจจุบัน (สีฟ้า – น้ำเงิน) มีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

blog-drive-failure-by-manufacturer1และเอามาวัดกันไปเลยว่า HDD รุ่น 4 TB ที่เป็นที่นิยมกันนั้น ของใครมีโอกาสเสียมากกว่ากัน (อย่าตกใจว่ากราฟมันสูงแปลก ๆ เพราะ Rate สูงสุดที่เห็นมีค่าเพียง 4% เท่านั้น)

blog-4tb-failure-ratesผลจากสถิติก็เผยกันให้เห็นชัด ๆ ว่า HDD ของทาง Seagate ที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น มีอัตราการใช้งานที่คุ้มที่สุด… เอ้ย มีอัตราการเสียที่มากที่สุด ซึ่งตัวที่เสียมากที่สุดคือรุ่น 3TB นั่นเองครับ ส่วนรองลงมาก็ Seagate รุ่น 1.5 TB และ Western รุ่น 3 TB ตามลำดับ งานนี้ใครจะเลือกใช้ HDD ตัวไหนก็ต้องคิดกันดูก่อนแล้วนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน 🙂

สรุปในส่วนของสถิตินี้ถือได้ว่าเป็นแบบสำรวจให้กับเราได้ในระดับหนึ่งว่าควรเลือกใช้ HDD ยี่ห้ออะไรดีที่สุด แต่ก็อย่าลืมว่า บางครั้งที่ HDD เสียนั้นอาจจะไม่ได้มีสาเหตุมาจากโรงงานโดยตรง เพราะฉะนั้นทางที่ดีเราควรที่จะมี UPS เอาไว้เพื่อป้องกันไฟกระชาก (ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในจุดที่คนใช้ไฟฟ้าเยอะเช่น ตัวเมือง) และปกป้องเราจากไฟดับ เพื่อให้งานที่เราทำค้างไว้อยู่รอดปลอดภัยนั่นเอง…

หากท่านใดต้องการทราบข้อมูลอย่างละเอียด สามารถกดเข้าไปอ่านได้ที่ Link ด้านล่างเลยครับ 🙂

ที่มา: Backblaze