Microsoft เข้าซื้อกิจการผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นปฏิทินอย่าง “Sunrise”microsoft-acquiring-sunrise-app-for-over-100-million-usd-1ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft เข้าซื้อกิจการผู้พัฒนาแอพฯปฏิทิน “Sunrise” ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่แน่นอนสำหรับการซื้อครั้งนี้ แต่เม็ดเงินที่ทราบคร่าวๆที่ Microsoft จ่ายไปครั้งนี้คาดไว้ว่าอย่างต่ำประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

sunrise-calendar-landing-page-100566791-primary.idge
Sunrise นั้นมีชุดผลิตภัณฑ์ปฏิทินสำหรับ mobile device และ คอมพิวเตอร์เดสท็อป ซึ่งผู้ใช้งานสามารถ เชื่อมต่อหรือรวมกับปฏิทินของเจ้าอื่นๆได้ โดย product ของ Sunrise นั้นมีให้ใช้ทั้งบน iPhone , iPad , Android divce , Mac App Store และบน Web Client

ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานแอพฯปฏิทินของ Sunrise ผ่าน Google , iCloud และ Microsoft Exchange ด้วยความสามารถในการเข้าถึงได้ข้ามอุปกรณ์ที่หลากหลาย และมี platform ที่ไม่จำกัดและผูกขาด ทำให้แอพฯปฏิทินของ Sunrise เป็นที่น่าสนใจของผู้ใช้งานจำนวนมาก

คาดว่า Microsoft คงอยากให้แอพฯปฏิทินของ Sunrise เป็น stand-alone product ต่อไป โดยบริษัทฯจะใช้เทคโนโลยีและ Know-How ของ Sunrise เพื่อพัฒนา product ใหม่ของตัวเอง เหมือนกับที่พวกเค้าทำเมื่อซื้อกิจการของ Acompli เข้ามา (Microsoft ซื้อกิจการ Acompli มาเมื่อเดือนธันวาคม 2014 ด้วยมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งผลงานจากการดึง Acompli มาร่วมงานดด้วยก็คือ แอพฯ Outlook สำหรับ iOS และ Android ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเข้าซื้อกิจการไม่ว่าจะ Sunrise หรือ Acompli บ่งบอกว่า Microsoft นั้นจริงจังกับพวก mobile productivity มาก ซึ่งหลังๆ บริษัทฯเริ่มมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธจากที่เน้นขายพวกแอพฯ standalone ไปขาย Office ที่มีให้เลือกทั้งลูกค้าแบบองค์กร หรือแบบผู้ใช้งานปกติ

รอดูกันว่าเมื่อ Microsoft ได้ Sunrise ไปแล้ว จะออก product อะไรมาให้เราใช้งาน 🙂

ที่มา : techcrunch
รูปจาก : photon.101medialablimit.netdna-cdnsunrise