เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้นในห้องสอบ มหาวิทยาลัยในอังกฤษสั่งห้ามใส่ smartwatch และนาฬิกาอื่นๆเข้าห้องสอบ
apple-watch-smartwatches-mainstream-02-e1421966425620
ปัจจุบัน smartwatch นั้นออกมาวางขายมากมายหลายยี่ห้อ รวมไปถึง Apple Watch จาก Apple ที่กำลังจะวางขายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คาดว่าในอนาคตข้างหน้า smartwatch คงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่เหนือกว่านาฬิกาธรรมดาที่ทำได้มากกว่าการใช้ดูเวลา รวมไปถึงกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้น มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษจึงเกรงว่า smartwatch อาจถูกใช้เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ใช้ในการทำทุจริตการสอบได้

เนื่องจาก smartwatch เกือบทุกยี่ห้อนั้นสามารถเชื่อมต่อกับ smartphone ได้ นอกจากนั้นมันยังเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ มันจึงบอกได้ยากว่าผู้สวมใส่นั้นใส่นาฬิกาเข้าห้องสอบเพื่อแค่ใช้ดูเวลา หรือทำอะไรที่มากกว่านั้นกันแน่

มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ (เช่น University of London และ London’s City University เป็นต้น) จึงตัดปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ โดยการออกกฏสั่งห้ามนักศึกษาใส่นาฬิกาเข้าห้องสอบ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาธรรมดา หรือว่า smartwatch โดยผู้สวมใส่จะต้องถอดเก็บไว้ในกระเป๋า หรือฝากวางไว้หน้าห้องก่อนจะเข้าสอบ

จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนที่เคยศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ ก็เห็นด้วยกับการสั่งให้นักศึกษาถอดนาฬิกาทุกชนิดก่อนเข้าสอบ (รวมไปถึงโทรศัพท์ กล่องดินสอด้วย) เพราะในความเป็นจริง ในห้องสอบจะมีนาฬิกาให้อยู่แล้ว รวมไปถึงผู้คุมสอบจะเป็นผู้ขานบอกเวลาเป็นระยะ จึงคิดว่า ผู้เข้าสอบไม่จำเป็นจะต้องใช้นาฬิกาในห้องสอบแต่อย่างใด ระบบการสอบในอังกฤษจะเคร่งครัดมาก เช่น ในบางวิชาที่ต้องใช้เครื่องคิดเลข ผู้เข้าสอบสามารถใช้เครื่องคิดเลขที่สั่งซื้อกับมหาวิทยาลัยเข้าสอบเท่านั้น หรือแม้แต่บางวิชาที่ให้เอา dictionary เข้าได้ ผู้คุมสอบจะตรวจ dictionary เล่มนั้นก่อนว่าทำการยัดไส้ หรือ มีการจดโพยหรือการกระทำที่ส่อทุจริตในการสอบรึเปล่า

ที่มา : phonearenabuzzfeed
รูปจาก : slashgeargranitehighworld