สมกับเป็นประเทศผู้นำแถวหน้าของวงการหุ่นยนต์จริงๆ เมื่อญี่ปุ่นกำลังจะมีโรงแรมที่ริเริ่มใช้หุ่นยนต์ให้บริการผู้เข้าพักแทนการจ้างคนมาเป็นพนักงาน

โรงแรมที่ว่านี้มีชื่อว่า Henn-na Hotel เป็นโรงแรมประกอบด้วย 2 อาคารย่อย มีห้องพัก 72 ห้อง ตั้งอยู่ในพื้นที่สวนสนุก Huis Ten Bosch ในเขตนางาซากิ ความพิเศษของโรงแรมนี้ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วคือจะมีการเอาหุ่นยนต์ 10 ตัวซึ่งผลิตโดยบริษัท Kokoro มาให้บริการผู้เข้าพักแทนการจ้างพนักงานใน 3 หน้าที่ คือเจ้าหน้าที่ต้อนรับลูกค้า, พนักงานขนสัมภาระ และพนักงานทำความสะอาด  โดยในอนาคตทางโรงแรมจะมีการปรับใช้หุ่นยนต์ให้ทำงานแทนคนให้มากขึ้น

Hotel with Robots (2)

พนักงานต้อนรับที่จะไม่มีวันลาป่วยของ Henn-na Hotel

สำหรับหุ่นยนต์เจ้าหน้าที่ต้อนรับลูกค้านั้นจะประจำอยู่ที่เคาน์เตอร์หน้าทางเข้าโรงแรมด้วยกัน 3 ตัว หุ่นเหล่านี้เป็นหุ่น Actroid คือถูกสร้างให้มีรูปลักษณ์เหมือนหญิงสาวชาวญี่ปุ่น มันสามารถแสดงสีหน้าท่าทางได้ใกล้เคียงมนุษย์ โดย Actroid ที่ทำหน้าที่ตรงนี้สามารถสื่อสารกับแขกได้ 4 ภาษา คือ ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาจีน, ภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ ส่วนหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายจัดเก็บสัมภาระของผู้เข้าพักจะมีด้วยกัน 4 ตัว ส่วนกลุ่มสุดท้ายอีก 3 ตัวรับหน้าที่ทำความสะอาดห้องพัก

Hotel with Robots (12)

หน้าตาหุ่น Actroid ที่จะคอยต้อนรับแขกผู้เข้าพักโรงแรม

นอกเหนือจากบรรดาหุ่นยนต์ที่ว่ามาแล้ว Henn-na Hotel ยังจะมีระบบล้ำยุคอื่นๆ ไว้ช่วยอำนวยความสะดวกอีกด้วย เป็นต้นว่าแขนกลหุ่นยนต์ที่จะช่วยจัดเก็บสิ่งของในห้องนิรภัย, ระบบจดจำใบหน้าที่จะจำหน้าตาของผู้เข้าพักและปลดล็อกประตูห้องให้ได้อย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้กุญแจหรือบัตร, ระบบควบคุมอุณหภูมิในห้องพักโดยใช้การสั่งงานด้วยท่าทาง (gesture control) ของผู้ที่อยู่ในห้อง, แท็บเล็ตสำหรับให้ผู้เข้าพักเรียกใช้บริการ room service

Hotel with Robots (3)

แขนกลช่วยจัดเก็บข้าวของ เหมือนกับที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม

Henn-na Hotel เตรียมจะเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในวันที่ 17 กรกฏาคมนี้ สนนราคาห้องพักถูกสุดคืนละ 7,000 เยน (ตกราวๆ 1,900 บาท) ส่วนราคาห้องแพงสุดนั้นทางโรงแรมยังไม่กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่าอยู่ในช่วง 20,000 – 30,000 เยน (ประมาณ 5,500 – 8,200 บาทต่อคืน) โดยเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Henn-na Hotel สามารถตั้งราคาห้องพักได้โดยไม่แพงมากนั้นมาจากกลยุทธ์ประหยัดพลังงานของทางโรงแรมในด้วยหลายเทคนิค ซึ่งรวมถึงการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย

Hotel with Robots (9)

ภาพตัวอย่างห้องพักของ Henn-na Hotel

ที่มา – Engadget, Smithsonian