วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม Netflix ได้นำมาตรการลดบิตเรตหรือคุณภาพของวิดีโอลงมา 25% ใช้ในทวีปยุโรปนาน 30 วัน ถัดมาหนึ่งวันวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม YouTube ได้ลดคุณภาพการสตรีมในยุโรปเพื่อลดแบนด์วิดท์บนอินเทอร์เน็ตที่หนาแน่นตาม Netflix มาติด ๆ ด้วยความคมชัดในระดับมาตรฐาน (คมชัดน้อยกว่า HIGH DEF) เป็นการชั่วคราวนานถึง 30 วันและจะลดคุณภาพวิดีโอที่อังกฤษด้วย

ตามหลัง Netflix และ YouTube ก็คือ Amazon ประกาศว่าจะลดคุณภาพการสตรีมเพื่อลดความหนาแน่นในเครือข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และได้กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนความต้องการในการจัดการบริการโทรคมนาคมอย่างเอาใจใส่เพื่อให้แน่ใจได้ว่าระบบสามารถรองรับความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ด้วยขณะนี้ผู้คนจำนวนมากอยู่ที่บ้านตลอดเวลาเนื่องมาจาก COVID-19 รวมทั้ง Prime Video กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ต้องการให้ช่วยบรรเทาความแออัดของเครือข่าย

แม้ Amazon จะเริ่มหลังจาก Netflix และ YouTube แต่ก็แตกต่างที่ Amazon ได้เสนอว่าบริษัทจะลดความเร็วการสตรีมในประเทศต่าง ๆ ที่ Amazon Prime Video ดำเนินงาน แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่ในยุโรปเท่านั้น ซึ่งจะครอบคลุมกว่า 200 ประเทศ และจะพยายามลดบิตเรตในการสตรีมมิงโดยยังคงรักษาคุณภาพสำหรับลูกค้า

การใช้บรอดแบนด์อย่างหนาแน่นจะยังคงเป็นปัญหาต่อไปเนื่องจากผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องอยู่กับบ้านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่ง Nielsen บริษัทวิจัยข้อมูลทางการตลาดของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าการที่ผู้คนอยู่กับบ้านจะนำไปสู่การรบชมเนื้อที่เพิ่มขึ้นปริมาณ 60% ซึ่งหมายความว่าบริการสตรีมมิง เช่น Netflix และ Prime Video รวมทั้งแพลตฟอร์มวิดีโอ YouTube และ Twitch และเกมออนไลน์จะส่งผลต่อความเร็วของเครือข่ายบรอดแบนด์

นอกจากนี้ความหนาแน่นของเครือข่ายบรอดแบนด์ยังมาจากผู้คนที่ทำงานอยู่ที่บ้านและนักเรียนที่เข้าเรียนในห้องเรียนออนไลน์โดยการใช้เครื่องมือการประชุมวิดีโอทางไกล เช่น Zoom

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส