Jack Ma ผู้ก่อตั้งเว็บค้าขายออนไลน์ขนาดยักษ์ของจีนอย่าง Alibaba.com ที่มีคนเข้าไปซื้อขายกันมากกว่า 100 ล้านคนต่อวัน และปัจจุบันเขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีนที่มีทรัพย์สินกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญ การที่เขาจะก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้ ใครเลยจะรู้ว่าเขาเคยไปสมัครงานแล้วไม่ได้งานมาแล้วถึง 30 ครั้ง แถมยังเอ็นท์ไม่ติดอีกด้วย

Ma ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Charlie Rose ว่าชีวิตของเขานั้นสอบเอ็นทรานซ์ไม่ผ่านมาแล้วถึง 3 ครั้ง และเขาก็เคยร่อนใบสมัครงานไปยังที่ต่างๆ ถึง 30 แห่งแต่แล้วกลับถูกปฎิเสธและไม่ได้รับเข้าทำงาน

แม้แต่ KFC เอง Ma ก็เคยไปสมัคร โดยเขาเล่าว่าตอนที่ KFC เข้ามาเปิดสาขาในเมืองที่เขาอยู่ มีคนไปสมัครงานทั้งหมด 24 คน แล้วทางร้านก็รับพนักงานไว้ทั้งหมด 23 คน ยกเว้นเขาเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับเข้าทำงาน

และเมื่อเขาเริ่มก่อตั้งเว็บ Alibaba ขึ้นมาเมื่อปี 1998 เขาก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ตลอด 3 ปีแรกของการก่อตั้งนั้นไม่มีผลกำไรเข้ามาเลย เขาพยายามที่จะสร้างระบบการชำระเงินที่เรียกว่า Alipay ที่จะให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถโอนเงินชำระเงินในแตกต่างสกุลกันได้ ในตอนนั้นหลายคนบอกว่า Alipay เป็นไอเดียที่โง่มากๆ แต่ Ma ไม่สนใจและคิดว่า “มันจะเป็นเรื่องที่โง่ได้ยังไงตราบใดที่มันยังมีคนใช้งานมันอยู่”

มาจนถึงปัจจุบันนี้ มีคนที่ใช้งาน Alipay แล้วถึง 800 ล้านคนทั่วโลก

ที่มา : Business Insider