Siri หรือ สิริ เป็นโปรแกรมผู้ช่วยบน iPhone มาตั้งแต่ยุค 4S ซึ่งถือว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ดีมาก เพราะเราจะสามารถสั่งให้สิริช่วยทำอะไรให้เราก็ได้เช่น จดบันทึก ทำตารางนัดหมาย ดูพยากรณ์อากาศ หรือแม้กระทั่งเปิด app ต่าง ๆ บนมือถือ และแน่นอนว่าข้อเสียใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียวของสิรินั่นก็คือ ถ้าเราออกสำเนียงไม่ตรงกับที่ฝรั่งพูด สิริจะฟังแล้วไม่เข้าใจ ทำให้คนประเทศอื่น ๆ (โดยเฉพาะประเทศไทย) พูดกับสิริ…ไม่รู้เรื่อง -_-”

งานนี้ทาง Apple เอาใจสาวกประเทศไทยกันแบบเต็ม ๆ โดยการทำสิริเวอร์ชันภาษาไทยให้เราแล้ว !! ซึ่ง ณ ปัจจุบันตัวสิริจะยังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่ จึงสามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนนักพัฒนาเพื่อขอใช้งาน iOS ตัว 8.3 Beta 2 เท่านั้น ซึ่งทางคุณ ขจร เจียรนัยพานิชย์ (Khajochi) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Macthai.com ก็ได้ทำการ Review ตัวสิริเวอร์ชันภาษาไทย มาให้รับชมกันอีกด้วย ซึ่งเขาได้เล่าว่า ความชัดเจนในการฟังเสียงของสิรินั้นแม่นยำถึง 90 % เลยทีเดียว !!

Play video

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Apple ก็ได้มีการทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่เป็นภาษาไทยขึ้นมา ทั้ง Store ที่เป็นภาษาไทย โฆษณาบนทีวีในรูปแบบของคนไทย รวมไปถึงระบบรับเสียงภาษาไทยได้ บอกได้เลยว่างานนี้สิริจะทำให้สาวกแอปเปิ้ลยิ้มกันแก้มแทบปริอย่างแน่นอน (เพราะไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยแล้ว ใช้สิริพิมพ์ให้ซะเลย อิอิ) 🙂

อย่าลืมติดตาม เช้าข่าวชัดโซเชียล กันได้ทุกวัน จันทร์ – ศุกร์ เวลา 6:00 – 9:00 น. ช่อง ไทยรัฐทีวี จ้า 🙂

ที่มา: thairath