เรียกได้ว่าไม่ได้มีแต่ Xiaomi เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งสุดอันตราย แต่ยังรวมถึง Huawei ที่พร้อมก้าวขึ้นมาท้าชิงกับเจ้าตลาดอย่าง Apple ในอนาคตอันใกล้ด้วย

Richard Yu ซีอีโอคนดังจาก Huawei ที่มักจะรู้จักกันดีกับนิสัยโผงผางและมักพูดจาขวานผ่าซาก ได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์ของตลาดมือถือโลกในอนาคตว่า Huawei จะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของมือถือจีนใน 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งเขาทำนายว่าแบรนด์เพื่อนร่วมชาติรายอื่นๆ จะค่อยๆ หายไปจากตลาดเนื่องจากยืนระยะไม่ได้ในระยะยาว

‘ในอนาคต เป้าหมายของเราคือคู่แข่งจากตะวันตก ไม่ใช่บริษัทจีนด้วยกันอีกแล้ว’ Yu ให้สัมภาษณ์ระหว่างงาน MWC ที่เพิ่งผ่านมา โดย Huawei กำลังที่จะได้รับอนุญาติให้วางจำหน่ายได้ในตลาดอเมริกาเร็วๆ นี้ โดยพวกเขาได้วางแผนทำการตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์และสื่อโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งขณะนี้ พวกเขามี Honor 6 Plus และ Ascend Mate 7 สองมือถือเรือธงของค่าย ที่มีราคาแพงเป็นอันดับ 3 รองจาก Samsung และ Apple

นอกจากนี้ Yu ยังคุยโวเต็มที่ว่า Huawei มีดีไซน์ที่สวยงามและหรูหรามากกว่าแบรนด์อื่นๆ รวมทั้งตัว smartwatch ที่พวกเขามองว่าบริษัทสามารถทำได้ดีกว่า Apple ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเปิดเผยว่าพวกเขาสามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนสูงขึ้นกว่า 54% ในปีที่แล้ว แตะหลัก 74 ล้านเครื่อง และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 5.7% มากเป็นอันดับ 3 เป็นรองเพียง Samsung และ Apple พร้อมกันนี้ Yu มองว่า Huawei เล็งยอดขายอยู่ที่ 100 ล้านเครื่องในปีนี้

 ที่มา : wsj