วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม Ericsson ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของสวีเดนเปิดเผยว่าบริษัทได้คาดการณ์การสมัครสมาชิก 5G ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2,800 ล้านรายภายในปี 2025 เพิ่มจาก 2,600 ล้านรายก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กระจายไปทั่ว

Patrik Cerwall หัวหน้าฝ่ายการตลาดเชิงกลยุทธ์ของ Ericsson กล่าวในการสัมมนาผ่านเว็บของบริษัท ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2020 จะสมัคร 5G เพิ่มขึ้นด้วย แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และกล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อมองไประยะยาวที่ปี 2025 จะมีการสมัครสมาชิก 5G เป็น 2,800 ล้านราย

รวมทั้งจะมีไม่กี่อุตสาหกรรมในภาคโทรคมนาคมที่จะได้ประสบกับความต้องการของผู้ใช้ที่แห่หลั่งไหลกันเข้ามาแม้ว่าเศรษฐกิจจะมีความไม่แน่นอนอันเกี่ยวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส เพราะผู้คนจำนวนมากต้องหันมาทำงานจากที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อและปฏิบัติตามกฏล็อกดาวน์ปิดธุรกิจที่ไม่สำคัญให้ผู้คนอยู่กับบ้าน

Ericsson กำลังแข่งขันกับ Nokia และ Huawei ของจีนเพื่อรับสมัครลูกค้าที่ต้องการอัปเกรดไปใช้เครือข่าย 5G ซึ่งเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือยุคใหม่จะทำให้การรับส่งข้อมูลรวดเร็วขึ้นและรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น

Ericsson Mobility Report ของเดือนพฤศจิกายน 2019 คาดการณ์ว่า 5G จะเร็วกว่า LTE อย่างมากและการสมัครสมาชิก 5G นั้นจะคิดเป็น 29 เปอร์เซ็นต์ของการสมัครใช้มือถือทั้งหมดในปี 2025

Ericsson Mobility Report เป็นรายที่นำเสนอการคาดการณ์และการวิเคราะห์แนวโน้มล่าสุดในอุตสาหกรรมมือถือ ได้แก่ การสมัครใช้บริการ ปริมาณความหนาแน่นของข้อมูลมือถือ และความครอบคลุมของประชากร การคาดการณ์จะขึ้นอยู่กับข้อมูลในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งได้ตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายที่ครอบคลุม โดยออกรายงาน 2 ครั้งต่อปี ฉบับล่าสุดคือ พฤศจิกายน 2019 และฉบับต่อไปจะออกมาในเดือนหน้านี้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส