เมื่อเริ่มต้นเปิดตัว Windows 10 จะมีให้เลือกติดตั้งทั้งสำหรับโพรเซสเซอร์แบบ 32 บิต และ 64 บิต จนมาถึงยุคที่ฮาร์ดแวร์ทำงานเร็วขึ้นและมีสเปกที่ดีขึ้น จึงกำลังมาถึงยุคที่โพรเซสเซอร์ 32 บิตใกล้สิ้นสุดลง ซึ่ง Microsoft เองก็ได้กำหนดรุ่นของระบบปฏิบัติการสำหรับให้เลือกติดตั้งน้อยลง

เว็บไซต์ neowin.net ได้ค้นพบความต้องการของระบบที่กำลังมาใหม่ของ Windows 10 May 2020 update หรือรู้จักในชื่อ Windows 10 เวอร์ชัน 2004 ซึ่งถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณจะเริ่มต้นติดตั้ง Windows 10 เวอร์ชัน 2004 เป็นระบบ Windows 10 ใหม่ทั้งหมดก็จะต้องการติดตั้งบนระบบ 64 บิตและ Microsoft จะไม่ปล่อย Windows 10 รุ่น 32 บิตสำหรับการจำหน่ายในแบบ OEM อีกต่อไป สรุปง่าย ๆ ว่าผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ใหม่ในอนาคตจะติดตั้ง Windows 10 รุ่น 64 บิตมาให้ในแบบ Preloaded คือติดตั้งมาให้จากโรงงาน มีลิขสิทธิ์และเปิดใช้งาน (Activated) เรียบร้อยแล้ว

ข้อกำหนดนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ใช้ Windows 10 ระบบ 32 บิตรุ่นก่อนหน้าเพราะ Microsoft จะยังคงให้บริการอัปเดตคุณสมบัติใหม่และแพตช์รักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ รวมทั้งความพร้อมในการใช้งานสื่อ 32 บิตอย่างต่อเนื่อง โดยให้ติดตั้งการอัปเกรดต่างๆ ผ่านช่องทางที่ไม่ใช่ OEM หรือจะขายให้กับผู้ใช้โดยตรงนั่นเอง

หากคุณยังคงต้องการใช้คอมพิวเตอร์ด้วยโพรเซสเซอร์ 32 บิต อาจจะอัปเกรดไปใช้ Windows 10 รุ่นที่เก่ากว่า 2004 ก็จะพบกับข้อจำกัดหลายประการ เช่น มองเห็น RAM ได้สูงสุดแค่ 3.2 GB และมีมาตรฐานความปลอดภัยที่น้อยกว่านั่นเอง

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส