ปีที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ใส่รายชื่อ Huawei และ ZTE เป็นบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถใช้งาน Google Services รวมถึงแอปและ Google Play Store ได้ แถมยังไม่จบแค่ในปีนี้ Donald Trump ยังประกาศขยายระยะเวลาการแบนออกไปอีกจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2021 และยังไม่ให้ผู้ผลิตชิปส่งมอบสินค้าให้ Huawei ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเท่านั้น

เพื่อตอบโต้การกระทำนี้ ทางการจีนก็ได้ประกาศเตรียมเพิ่มรายชื่อบริษัทเครือสหรัฐในรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศจีนเช่นเดียวกัน

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOFCOM) ระบุว่า รายชื่อบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจนี้รวมถึง “องค์กรต่างประเทศ บุคคลและ บริษัทที่ปิดกั้นหรือปิดห่วงโซ่อุปทานหรือใช้มาตรการการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ซึ่งการกระทำที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจและบริษัทจีน”

สื่อต่างประเทศรายงานข้อมูลจากวงใน เผยว่ารัฐบาลจีนได้มุ่งเป้าไปที่บริษัทเครือสหรัฐที่ต้องพึ่งพาจีน ได้แก่ Apple, Cisco, Boeing และ Qualcomm นั่นเองครับ

ท่าทางปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนจะยังยืดเยื้อไปอีกยาว และดูไม่มีท่าที่ว่าจะจบลงง่าย ๆ ก็ต้องรอดูกันว่าหลังจากมีข่าวนี้แล้ว รัฐบาลของ Donald Trump จะเอายังไงต่อ

อ้างอิง Gizmochina