บริษัท Butterfly Network ของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัว “Butterfly iQ” อุปกรณ์ที่ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบอาการติดเชื้อ COVID-19 จากทางไกลได้อย่างปลอดภัย สำหรับผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ที่บ้านของตนเองได้

ทางบริษัทได้ระบุว่า Butterfly iQ สามารถทดสอบปอดของผู้ป่วยด้วยอัลตราซาวด์ ซึ่งจะเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android โดยทางบริษัทได้กล่าวว่า “การทดสอบปอดด้วยอัลตราซาวด์ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้”

Butterfly iQ

ในขณะนี้ Butterfly iQ ได้รับการวางจำหน่ายสำหรับแพทย์ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android ของตน และจะมีการแนะนำขึ้นตอนการใช้อย่างมืออาชีพ ปรากฏบนหน้าจอสมาร์ตโฟน

ถ้าหากผู้ใช้ถืออุปกรณ์ในการตรวจอย่างผิดวิธี แพทย์ที่กำลังให้คำปรึกษาอยู่สามารถให้คำแนะนำต่าง ๆ รวมถึงสามารถดำเนินการทดสอบด้วยการควบคุมระยะไกล เช่น การซูมเพื่อดูจุดที่คาดว่าอาจเป็นปัญหาให้ชัดขึ้นได้ โดยภาพดังกล่าวจะได้รับการบันทึกเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อไป

Butterfly iQ

ในขณะนี้ Butterfly iQ ได้รับการวางจำหน่ายให้เฉพาะกับแพทย์ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในราคา 2,000 เหรียญ (ประมาณ 63,800 บาท) ซึ่งถูกกว่าเครื่องอัลตราซาวด์ปกติที่มีราคาประมาณ 75,000 เหรียญ (ประมาณ 2.4 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี แพทย์ที่จะสามารถซื้ออุปกรณ์นี้ได้ จะต้องได้รับอนุญาตตามกฏหมายของรัฐให้สามารถฝึกฝนการใช้งานหรือสั่งซื้ออุปกรณ์ได้ โดยแพทย์แต่ละคนจะเสียค่าสมาชิกอยู่ที่ 420 เหรียญ (ประมาณ 13,400 บาท) ต่อปี ส่วนทีมแพทย์จำนวน 5 คน จะจ่ายค่าสมาชิกทีมระดับมืออาชีพอยู่ที่ 1,200 เหรียญ (38,300 บาท) ต่อปี

Butterfly iQ

โดยปกติตแล้ว องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA: Food and Drug Administration) จะไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยดำเนินการอัลตราซาวด์ตนเองได้ และอุปกรณ์ในลักษณะเดียวกับ Butterfly IQ จะถูกนำมาใช้สำหรับการวิจัยเท่านั้น แต่เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 ทีแพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้มีการเปลี่ยนกฏข้อบังคับชั่วคราว และเมื่อเหตุกาณ์ได้กลับมาสู่สภาวะปกติ ก็จะกลับมาใช้กฏข้อบังคับเก่าตามเดิม

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส