ก่อนหน้านี้ไม่นาน ARM ได้เปิดตัวซีพียู Cortex-A78 ที่พัฒนาประสทธิภาพสำหรับสมาร์ตโฟนขึ้นอีกระดับหนึ่ง ล่าสุด Arm ก็ได้เปิดตัวโครงการ Cortex-X Custom (CXC) ที่จะขยายบริการในรูปแบบ Ecosystem เพื่อตอบสนองความต้องการด้านโซลูชันและผลิตภัณฑ์ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

Cortex-X Custom (CXC) เป็นโครงการสำหรับลูกค้าที่ต้องการปร้บแต่งประสิทธิภาพซีพียูให้สอดคล้องกับความต้องการของตนมากที่สุด โดยมีทีมวิศวกรของ ARM คอยให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ซึ่งจะใช้ชื่อแบรนด์ว่า ARM Cortex-X

ทั้งนี้ ซีพียูตัวแรกที่ได้รับการปรับแต่งจากโปรแกรม Cortex-X Custom (CXC) นั้น คือ Arm Cortex-X1

Arm Cortex-X1

เปิดตัวซีพียู Arm Cortex-X1

Cortex-X1 เป็นซีพียู Cortex ของ Arm ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดในขณะนี้ โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าซีพียูรุ่นก่อนอย่าง Cortex-A77 ถึง 30% และสูงกว่าซีพียูที่เพิ่มเปิดตัวไปอย่าง Cortex-A78 ถึง 22% จากการวัดการทำงานของระบบประมวลผลเชิงเลขจำนวนเต็ม (Integer) ในแบบ Single Thread ซึ่งส่งผลอย่างเต็มประสิทธิภาพกับสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีการประมวลผล Machine Learning (ML: เรียนรู้ได้ด้วยตนเองของคอมพิวเตอร์) ดีขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับ Cortex-A77 และ Cortex-A78 อีกด้วย

Arm Cortex-X1

สำหรับการติดตั้งซีพียู Cortex-X1 บนชิปเซ็ตที่จะนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์พกพาอื่น ๆ นั้น จะใช้การจัดเรียงแบบ DynamIQ (เทคโนโลยีของ Arm ที่ทำให้จัดเรียงคลัสเตอร์ได้อย่างอิสระมากขึ้น) โดยจะติดตั้งซีพียู Cortex-X1 จำนวน 1 คอร์, Cortex-A78 จำนวน 3 คอร์ และ Cortex-A55 จำนวน 4 คอร์ ซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนที่ใช้ Cortex-A78 จำนวน 4 คอร์ และ Cortex-A55 จำนวน 4 คอร์

Arm Cortex-X1

ทาง Arm ได้กล่าวว่า ตลาดหลักของซีพียู Cortex-X1 คือ สมาร์ตโฟน โดยจะมีประสิทธิภาพสูงมากพอที่จะรองรับไปถึงระดับสมาร์ตโฟนดีไซน์จอพับได้ หรือทำงานหลายหน้าจอได้ ซึ่ง Cortex-X1 นั้น จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่รวดเร็ว, ราบลื่น, โหลดแอปหลายตัวพร้อมกันได้รวดเร็ว และปรับปรุงการเลื่อนดูขอบมูลบนหน้าเว็บได้อย่างลื่นไหลที่สุด อีกทั้งการประมวลผล Machine Learning ที่สูงขึ้น ก็ช่วยยกระดับประสิทธิภาพด้าน AI ที่ล้ำหน้ามากขึ้น

นอกจากนี้ Cortex-X1 ยังได้รับการปรับรุงประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้าน ในทิศทางเดียวกับ Cortex-A78 ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ ทั้งในด้านการทำงานทั่วไป, การเชื่อมต่อ, ป้องกันความปลอดภัย, กล้อง, การเล่นเกม และไปจนถึง XR (Augmented Reality และ Virtual Reality) อีกด้วย

Arm Cortex-X1

ทางเว็บไซต์ XDA-Developers ได้กล่าวว่า การที่ ARM ได้เปิดตัวซีพียู Cortex-X1 นั้น เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก เนื่องจากผู้บริโภคจะได้ซื้อสมาร์ตโฟนเรือธงระบบ Android ในปี 2021 ที่มีประสิทธิภาพและความเร็วสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ข้อมูลอ้างอิง : arm และ xda-developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส