เรื่องลิขสิทธิ์ควรมีการใช้กันจริง ๆ จัง ๆ ทั่วโลกเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของผู้สร้างผลงาน ล่าสุดญี่ปุ่นได้ออกกฏหมายใหม่ ห้ามดาวน์โหลดมังงะ แมกกาซีน รวมถึงเอกสารสำหรับการเรียนการสอนแบบเถื่อนเพิ่มเติมจากสินค้ากลุ่มเพลงและวิดีโอที่ได้รับการคุ้มครองอยู่แล้ว

กฏหมายใหม่นี้ครอบคลุมไปถึงเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานนำไฟล์มาฝากดาวน์โหลด หรือกลุ่ม Torrent ที่มีเนื้อหาหรือไฟล์เถื่อนด้วย โดยกฏหมายใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2021 ส่วนกฏหมายเกี่ยวกับเว็บไซต์เถื่อนจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคมนี้

สำหรับผู้ที่ละเมิดกฏหมายดังกล่าวมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านเยน หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้มีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น ภาพล้อเลียนงานเขียน จับภาพหน้าจอติดงานที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้ตั้งใจ และดาวน์โหลดหน้าการ์ตูนมาบางหน้า จากยอดรวมหลายสิบหน้า หรือนิยาย 1 หน้า จากจำนวนหลายร้อยหน้า

การแก้ไขกฏหมายดังกล่าวมาจากการพบเว็บไซต์มังงะเถื่อนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเว็บไซต์ Mangamura ที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน ก่อนจะถูกปิดไปเมื่อเดือนเมษายน 2018 เพียงแค่เว็บไซต์เดียวทำให้เกิดความเสียหายมากถึง 3 แสนล้านเยน หรือประมาณ 87,000 ล้านบาท โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีมังงะเถื่อนยอดนิยมมากมาย เช่น Attack on Titan หรือ One Piece เป็นต้น

อ้างอิง Japan Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส