SpaceX ทำงานอย่างขยันขันแข็งเพียง 2 สัปดาห์ก็สามารถทำ 3 ภารกิจได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วจรวด Falcon 9 ก็ได้ปล่อยแคปซูล Crew Dragon ส่ง 2 นักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ จากนั้นสัปดาห์ที่แล้วก็ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink 7 อีก 60 ดวง และเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาก็ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink 8 อีก 58 ดวง ซึ่งครั้งนี้น้อยกว่า 60 ดวงเหมือนทุกครั้งเพราะได้แบ่งให้ดาวเทียมของบริษัทอื่น คือ SkySat ของ Planet Labs จำนวน 3 ดวงขึ้นไปด้วยเป็นครั้งแรก

ภารกิจ Starlink 8 (การปล่อยดาวเทียมครั้งที่ 9) ครั้งนี้ได้นำดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink ไปสู่วงโคจรต่ำของโลกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 540 ดวง โดยมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลกและได้เพิ่มดาวเทียม SkySat-16, 17 และ 18 จะช่วยให้ Planet Labs พัฒนาภาพถ่ายพื้นผิวโลกโดยปรับปรุงความละเอียดเชิงพื้นที่ของภาพจาก 80 ซม. เป็น 50 ซม.

รวมทั้งเป็นความสำเร็จของ First-stage boosters คือ การที่จรวดขับดัน Falcon 9 Block 5 ที่ถูกใช้บนจรวด Falcon 9 สามารถกลับมาลงจอดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่ง 2 ครั้งแรกถูกใช้ในภารกิจส่งเสบียงด้วยยาน Dragon ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และครั้งนี้หลังจากปล่อยตัวไม่ถึง 10 นาทีก็สามารถกลับมาลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกได้สำเร็จ

https://www.youtube.com/watch?v=WvaEWhWrR0c

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส