Magic Leap บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ Mixed Reality แบบสวมศีรษะ ได้ทาบทามให้ Peggy Johnson (เพกกี จอห์นสัน) อดีตผู้บริหารของ Microsoft มาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ โดยหวังจะให้ผลักดันบริษัทเข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มธุรกิจมากขึ้นกว่ากลุ่มความบันเทิงและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

Peggy Johnson จะเริ่มงานในวันที่ 1 สิงหาคม 2020 นี้ แทน Rony Abovitz ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา

Peggy Johnson
Peggy Johnson (ภาพจาก GeekWire)

Peggy Johnson เคยดูแลแผนกบริการอินเทอร์เน็ตของ Qualcomm ก่อนที่จะย้ายมาดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Microsoft เมื่อปี 2014 และยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ผลักด้นธุรกิจอุปกรณ์ AR อย่าง HoloLens ของ Microsoft ด้วย โดยเธอได้กล่าวกับ The New York Times ว่า “Mixed Reality นั้น เปรียบได้กับโทรศัพท์มือถือยุคแรก หรือเทคโนโลยี Cloud Computing”

นั่นอาจกล่าวกล่าวได้ว่า Mixed Reality และ AR (Augmented Reality) นั้น ดูน่าตื่นตื่นใจและได้รับความนิยมมากในช่วงเริ่มแรกจนถึงกลางยุค 2000 แต่ในช่วง 2 – 3 ปีหลังมานี้ บริษัท AR หลายแห่งได้เปลี่ยนเป้าหมายหรือปิดตัวลง โดยล่าสุด Bose ได้ยกเลิกแผนพัฒนาระบบเสียงที่อ้างอิงจาก AR, บริษัทสตาร์ตอัปด้าน AR อย่าง North ได้ถูก Google ซื้อไปเพื่อพัฒนา Google Glass และ Magic Leap ก็เพิ่งเลิกจ้างพนักงานจำนวนหลายร้อยคนไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก

Magic Leap
Magic Leap One : อุปกรณ์ Mixed Reality สวมศีรษะรุ่นแรกของ Magic Leap

Magic Leaps ได้เปิดตัวอุปกรณ์ Mixed Reality สวมศีรษะรุ่นแรก ในชื่อ Magic Leap One เมื่อปี 2018 ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมในด้านประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังมีจำนวนจำกัด และกำลังพัฒนารุ่นที่ 2 ในขณะนี้ โดยเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายรูปแบบการทำงานได้กว้างขึ้นในช่วงวิกฤติ COVID-19 เช่น การทำงานจากทางไกล (Remote Work) หรือ เดินชมสวนสนุกได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะได้ Peggy Johnson ที่เคยมีประสบการณ์ด้านธุรกิจอุปกรณ์ Mixed Reality และ AR มาร่วมงาน แต่อนาคตของ Magic Leap ก็ยังคงคลุมเครืออยู่

Magic Leap

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส