Apple ประกาศเปลี่ยนจากชิปประมวลผล Intel สู่ ARM ในสินค้า Mac ทุกชนิด โดยบริษัทเรียกชิปประมวลผล ARM ของตัวเองว่า Apple Silicon โดยในคีย์โน้ตก็มีการสาธิตใช้งาน Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple A12Z Bionic ที่แสดงประสิทธิภาพการใช้งาน ARM ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องรอดูตอนสินค้าออกมาจริงว่าจะทำได้ดีขนาดไหน

นอกจากการใช้ผลประโยชน์ของชิปประมวลผล ARM ในกุ่มโน้ตบุ๊กแล้ว ดูเหมือนว่า Apple กำลังจะใช้ชิป ARM สำหรับทำเครื่องเกมด้วย โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อว่า MauriQHD รายงานว่า Apple กำลังทำสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องเกมที่ใช้ชิปประมวลผล ARM

บางทีเครื่องเกมคอนโซลที่ MauriQHD บอกว่าได้รับรายงานมาอาจจะเป็น Apple TV รุ่นใหม่ที่มีรายงานว่าจะใช้ชิปประมวลผล Apple A12X Bionic ตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน iPad Pro 2018 ที่แรงมาก ๆ ตัวหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาจอยเกมหรือคอนโทรลเลอร์ของตัวเอง หากข่าวลือเหล่านี้เป็นจริง นอกจาก Apple กำลังพยายามดึงผู้ใช้งางนมาใช้ Apple Arcade หรือบริการเกมของ Apple แล้วก็ยังยกระดับธุรกิจของตัวเองก้าวเข้าสู่ตลาดคอนโซลอีกด้วย

ก็ต้องรอดูกันในช่วงปลายปีนี้ว่า Apple จะเปิดตัวสินค้าอะไรใหม่ ๆ ออกมาบ้าง แต่ที่มีรายงานว่าคร่าว ๆ คือเราอาจได้เห็น MacBook Pro และ MacBook Air ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM ในช่วงปลายปีนี้ หากทันก็อาจได้เห็น Apple TV รุ่นใหม่เช่นกัน

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส