เมื่อต้นเดือน ก.ค. Apple ได้ปล่อยการอัปเดต iOS 13.6 ที่เพิ่มฟีเจอร์ Car Key สามารถแปลง iPhone ให้ใช้แทนกุญแจรถด้วยเทคโนโลยี NFC กับรถยนต์ที่รองรับ และล่าสุด 15 ก.ค. Apple ได้ปล่อยอัปเดต watchOS 6.2.8 ที่รองรับฟีเจอร์ Car Key เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเจ้าของรถยนต์ BMW ที่พึ่งถอยออกจากโชว์รูมเมื่อต้นเดือนสามารถใช้ Apple Watch แตะที่มือจับประตูเพื่อเปิดล็อกประตูรถได้อย่างสะดวกสบาย

ฟีเจอร์ Car Key สามารถใช้ในการล็อก ปลดล็อกและสตาร์ตรถได้จากระยะไกล และรถยนต์ที่รองรับก่อนใครก็คงหนีไม่พ้น BMW เพราะเป็นพันธมิตรหลักที่เข้าร่วมกับ Apple เพื่อพัฒนาฟีเจอร์นี้ ซึ่งรุ่นที่รองรับได้แก่ ซีรีส์ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, X5, X6, X7, X5M, X6M หรือ Z4 ที่ผลิตหลังวันที่ 1 ก.ค. 2020 โดยใช้ร่วมกับ Apple Watch‌ Series 5 หรือรุ่นใหม่กว่าที่ได้อัปเดต watchOS 6.2.8

การตั้งค่าใช้งานเจ้าของรถจะต้องจับคู่ iPhone หรือ Apple Watch‌ เข้ากับรถยนต์โดยการดาวน์โหลดแอป BMW Connected มาติดตั้ง จากนั้นนำอุปกรณ์วางไว้ที่เครื่องอ่าน NFC ตรงแท่นชาร์จไร้สายหรือแท่นวางสมาร์ตโฟน เปิดแอปและเลือกไอคอน Digital Key ก็จะปรากฏหน้าจออนุญาตการจับคู่กับอุปกรณ์ จากนั้นให้ติดตั้ง Digital Key

สุดท้ายคือขั้นตอน Activate เปิดใช้งานให้คุณเสียบกุญแจรถและเลือก Add a Digital Key เพื่ออนุญาตให้สมาร์ตโฟนหรือ Apple Watch ทำงานหน้าที่เป็น Digital Key สำหรับรถยนต์คันนี้นั่นเอง

การใช้งานคุณสามารถใช้อุปกรณ์ที่ตั้งค่าเป็น Digital Key แตะที่มือจับประตูด้านคนขับเพื่อล็อกหรือปลดล็อกประตูรถได้เลย ส่วนการสตาร์ตรถให้นำอุปกรณ์วางบนแท่นชาร์จไร้สายหรือแท่นวางสมาร์ตโฟนจากนั้นกดปุ่ม Start/Stop เพื่อเปิด/ปิดการทำงานของเครื่องยนต์

หากรถยนต์ของคุณถูกใช้งานร่วมกันโดยคนในครอบครัวหรือคนสนิท คุณก็สามารถแชร์ Digital Key ไปให้คนสนิทได้ถึง 5 คนผ่าน iMessage และสามารถกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงของผู้ใช้แต่ละคนได้ในโพรไฟล์ โดยไม่ต้องกังวลว่าใครจะเปิดประตูเข้าไปในรถหรือขับรถของคุณออกไปได้ หากอุปกรณ์แบตเตอรีหมดก็ยังสามารถทำงานได้ถึง 5 ชม. ด้วยพลังงานสำรอง และถ้าแย่สุดสมาร์ตโฟนหรือ Apple Watch หายหรือ Digital Key ถูกขโมยไปก็ไม่ต้องตกใจ เพราะคุณสามารถสั่งปิดได้ทันทีผ่าน iCloud

ใครที่สนใจจะถอยรถยนต์ช่วงนี้ก็สามารถเลือก BMW เพื่อลองประสบการณ์ Digital Key ที่ใช้งานร่วมกับ iPhone และ Apple Watch ได้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส