บริษัทผู้ผลิตชิปของโลก Taiwan Semiconductor Manufacturing Company TSMC ที่ผลิตชิปประมวลผลให้หลายบริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าบริษัทไม่ได้รับออเดอร์ใหม่ของ Huawei ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ นั่นทำให้ Huawei จำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์การใช้งานชิปประมวลผลของตัวเองใหม่

มาตรการใหม่ของสหรัฐฯ จะไม่ส่งผลต่อออเดอร์ของ Huawei ที่สั่งซื้อกับทาง TSMC ไปแล้วก่อนหน้านี้ และการส่งมอบชิปประมวลผลล็อตสุดท้ายคือวันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้ โดยรายงานระบุว่า Huawei Mate จะใช้ชิปประมวลผล Kirin 1020 5G ซึ่งผลิตที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร แต่ดูเหมือนว่า Huawei จะสั่งชิป Kirin 1020 5G เอาไว้เพียง 8 ล้านชิ้นก่อนที่สหรัฐฯ จะใช้มาตรการล่าสุด

ทั้งนี้มีการประเมินว่า Huawei Mate 40 ซีรีส์น่าจะสร้างยอดขายได้มากกว่า 10 ล้านเครื่อง นั่นหมายความว่า Huawei ยังต้องการชิปเซ็ต Kirin มากกว่า 2 ล้านชิ้น…

Huawei จะทำยังไง?

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ @RODENT950 รายงานว่า Huawei Mate 40 ซีรีส์จะมียอดขายที่มากกว่า 10 ล้านเครื่อง แต่มีชิปเซ็ต Kirin 1020 5G เพียง 8 ล้าน แผนการของ Huawei ที่ @RODENT950 รายงานคือ Huawei Mate 40 ที่วางจำหน่ายในประเทศจีนจะใช้ชิปประมวลผล Kirin 1020 แน่ ๆ ส่วนประเทศอื่นจะใช้แผนเดียวกับ Samsung คือการใช้ชิปประมวลผลของผู้ผลิตรายอื่นเข้ามาร่วมแทน

อันที่จริงก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Qualcomm จะยื่นขอใบอนุญาตจากสำนักอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์ในการขายชิปประมวลผลให้กับ Huawei และดูเหมือนว่าการขออนุญาตดังกล่าวจะได้รับการยอมรับจากรัฐบาล โดย Qualcomm จะขายชิปประมวลผล Snapdragon ให้ Huawei โดยใช้กับ Huawei P50 รุ่นใหม่ในช่วงต้นปีหน้า

สำหรับ Huawei Mate 40 ที่ชิปประมวลผลในคลังนั้นไม่พอใช้ ทางออกที่เป็นไปได้ในตอนนี้คือหันไปใช้ชิปประมวลผล Exynos หรือ MediaTek ซึ่งดูแล้วความเป็นไปได้น่าจะเป็น MediaTek แต่ก็เสียดายสำหรับตลาดอื่นที่จะไม่ได้ใช้ชิปประมวลผล Kirin 1020 5G เพราะมีรายงานว่าชิปประมวลผลรุ่นนี้แรงกว่า Kirin 990 ถึง 50% เลยทีเดียว

อ้างอิง PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส