TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลได้ยืนยันกับสื่อต่างประเทศแล้วว่า บริษัทได้ระงับคำสั่งซื้อชิปประมวลผลของ Huawei ตามกฏระเบียบด้านการส่งออกของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับผลิตชิปให้ Huawei ก็ยังสามารถสร้างรายได้ที่มากขึ้นถึง 20% เนื่องจากตลาด 5G มีความตื่นตัวและมีความต้องการที่สูงมาก

Mark Liu ประธานของ TSMC กล่าวกับนักลงทุนว่า บริษัทหยุดรับออเดอร์ของ Huawei ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังคงผลิตชิปประมวลผลให้ตามออเดอร์ที่ Huawei สั่งเอาไว้ก่อนรัฐบาลสหรัฐฯ จะออกคำสั่งใหม่ โดยงานชิ้นสุดท้ายของ Huawei จะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 กันยายนนี้

ภายใต้กฏการส่งออกสินค้าใหม่ของสหรัฐฯ บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ของสรหัฐฯ ที่ต้องการทำการค้ากับ Huawei จะต้องขออนุญาตรัฐบาลก่อน ซึ่งบริษัทผู้ผลิตชิปต่าง ๆ ก็ไม่สามารถรับออเดอร์ใหม่จาก Huawei หรือ Hisilicon ได้ นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้กฏหมายใหม่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Liu ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะมีการส่งเอกสารให้รัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อขออนุญาตทำการค้ากับ Huawei ด้วยหรือไม่ โดยโฆษกของ TSMC ระบุว่าการประกาศล่าสุดของ Liu นั้นเป็นไปตามข้อบังคับในปัจจุบันโดยยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตหรือไม่

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส