สหราชอาณาจักรสั่งแบน Huawei อย่างเป็นทางการโดยไม่ถอดอุปกรณ์โครงข่าย 5G ที่เกี่ยวข้องกับ Huawei ออกทั้งหมดภายในปี 2027 ซึ่งปัญหาที่จะตามมาคือ แล้วสหราชอาณาจักรจะเอา 5G จากที่ไหนมากใช้ดี? ซึ่งทางสื่อต่างประเทศรายงานว่ารัฐบาลของสหราชอาณาจักรก็ได้ขอความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นเพื่อสร้างโครงข่าย 5G แทนที่ Huawei

Nikkei รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรได้ติดต่อไปยังบริษัทในโตเกียวสองแห่ง ได้แก่ NEC และ Fujitsu เป็นซัปพลายเออร์อุปกรณ์โครงข่าย 5G แทนที่ Huawei รวมถึงได้ขอกำลังสนับสนุนจากทางญี่ปุ่นในการปรับปรุงเทคโนโลยีเครือข่าย 5G รวมถึงเรื่องต้นทุนทั้งหมดด้วย เป้าหมายหลักที่หันมาหาซัปพลายเออร์ของญี่ปุ่นก็คือเรื่องต้นทุนที่คงถูกกว่าของ Ericsson จากสวีเด็น และ Nokia จากฟินแลนด์

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่เริ่มการแบน Huawei (และ ZTE) อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์โครงข่ายและรับบเน็ตเวิร์กโดยอ้างเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

ปัจจุบันสามบริษัทใหญ่ Huawei, Ericsson และ Nokia มีส่วนแบ่งในสถานี 5G ถึง 80% ทั่วโลก ในขณะที่ NEC และ Fujitsu มีส่วนแบ่งน้อยกว่า 1% แต่ถึงแม้ว่า Ericsson และ Nokia จะครองส่วนแบ่งสถานี 5G ส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร แต่การที่เจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรมาขอความช่วยเหลือจากบริษัทญี่ปุ่นก็น่าจะทำให้ NEC และ Fujitsu มีส่วนแบ่งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมหากสองบริษัทสามารถทำอุปกรณ์โครงข่าย 5G ในต้นทุนที่ถูกได้

แหล่งที่มาระบุว่า NEC ระบุว่าตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับทางสหราชอาณาจักร ส่วน Fujitsu เองก็กำลังหาทางที่จะขยายตลาดไปฝั่งยุโรปเช่นเดียวกัน

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส