Apple กำลังพัฒนาชิปแบบ Apple Silicon ที่เตรียมนำมาใช้บนเครื่อง Mac เร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นชิปที่ออกแบบบนสถาปัตยกรรม ARM แทนสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนเราจะได้เห็นอุปกรณ์ Mac ตัวอื่นที่ใช้ Apple Silicon ภายในสิ้นปีนี้ นอกเหนือจาก Mac mini Developer Transition Kit

สื่อนอกกำลังรายงานว่าชิป Apple Silicon ตัวแรกที่ออกแบบบนสถาปัตยกรรม ARM จะเป็นชิปแบบ 12 Core (Apple A13 Bionic ตัวล่าสุดเป็นชิปแบบ 8 Core) แต่ ถึงจะเป็นชิปแบบ 12 Core จะมีหัวที่ทำงานหลัก ๆ เพียงแค่ 8 Core เท่านั้น (Performance Core)

และอุปกรณ์ตัวแรกที่จะใช้ชิปอันนี้ก็คือ MacBook Pro (ไม่ทราบว่า 13″ หรือ 16″ หรืออาจจะเป็น 14″) และจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ ช่วงเดียวกับที่เครื่อง Mac mini Developer Transition Kit เริ่มเปิดให้นักพัฒนายืมใช้ ซึ่งเราก็ได้พอเห็นศักยภาพของชิป A12Z Bionic บน macOS ที่ใช้บนเครื่องดังกล่าวไปแล้ว และมีประสิทธิภาพสูงกว่าชิปอย่าง AMD Ryzen 5 4500U และ Intel Core i7-1065G7 ในด้านกราฟิกภายในอีกด้วย

Mac mini 2020

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ คือ Apple จะเปิดให้ยืม Mac mini Developer Transition Kit ปลายปีนี้ในราคา 15,000 บาท สำหรับนักพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการสำหรับช่วยนักพัฒนาพอร์ตโปรแกรมแบบ x86 / x64 มาลงสถาปัตยกรรม ARM นั่นเอง

ที่มา wccftech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส