Apple Store ขึ้นชื่อว่าเป็นร้านค้าของ Apple ที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ ในบางสาขาก็จะมีจุดเด่นเช่นการดึงเอาจุดเด่นของพื้นที่นั้น ๆ มาใช้ออกแบบ Apple Store ด้วย แต่ Apple Store บางสาขาก็ดันไปคล้ายกับสิ่งก่อสร้างที่เคยสร้างมาก่อนแล้วด้วยซะงั้น

Apple Aventura

Apple Aventura เป็น Apple Store สาขาที่เปิดในบริเวณ Aventura Mall ตัวร้านค้าออกแบบให้มีความสะดุดตาด้วยคอนกรีตสีขาว ด้านบนของร้านเป็นคลื่นปลายแหลมทั้งสองข้าง โทนสีอ่อนทั้งร้าน การออกแบบสไตล์นี้นิยมในตอนใต้ของฟลอริดาระหว่างทศวรรษที่ 1940 ถึงปลายทศวรรษที่ 1960 เปิดทำการในเดือนสิงหาคมปี 2019 ที่ผ่านมา

ความเอ๊ะคือ Apple Aventura ดันไปหน้าตาเหมือนกับ Central Bus Station หรือท่ารถโดยสารในรัสเซียเมือง Sochi ช่วงราวปี 1970s แต่ถูกรื้อและสร้างใหม่ในปี 2012 ก่อตั้งก่อน Apple Aventura ราว 49 ปี ตัวอาคารของทั้ง Apple​ Aventura และท่ารถโดยสารนั้นมีดีไซน์ร่วมที่เหมือนกันคือด้านบนที่มีลักษณะเป็นคลื่น และตัวอาคารที่เป็นกระจกเสียส่วนใหญ่

Apple Central World

Apple Central World หรือ Apple Store สาขาที่สองของประเทศไทยนับจาก Apple Iconsiam ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 โดย Apple Central World นั้นเปิดทำการวันแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นคือการใช้กระจกทั้งหมดเป็นครั้งแรกและตั้งอยู่ใต้หลังคา Tree Canopy ที่ยื่นออกมา

ความเอ๊ะที่สองคือ Apple Central World คือดันไปมีหน้าตาเหมือนกับ Здание «Круглых касс» หรืออาคารสำหรับขายตั๋ว (อาคาร Round Ticket Office) ที่ตั้งอยู่ในเมือง Sochi ประเทศรัสเซียเช่นเดียวกัน สร้างขึ้นในปลายทศวรรษที่ 1960 และถูกทำลายในปี 2012 เช่นเดียวกับท่ารถโดยสาร

Apple Store ทั้งสองแห่ง ได้แก่ Apple Aventura และ Apple Iconsiam นั้นถูกออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกจากอังกฤษเจ้าเดียวกันคือ Foster + Partners ครับ

อ้างอิง เพจ Foto_momo, 9to5Mac, Arch-sochi, Joyreactor.cc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส