หลังจากประเด็นดราม่า Fornite ปีนเกลียว เพิ่มการเรียกเก็บเงินโดยตรงเข้ากระเป๋าตัวเองโดยไม่ผ่านเซอร์วิสของ Apple และ Google เป็นเหตุทำให้เกม Fortnite ถูกเด้งออกจากทั้ง App Store และ Play Store

ซึ่ง Apple ก็งัดไม้แข็งใส่ Epic Games ด้วยการถอดถอดสิทธิ์ในการเข้าถึงเครื่องมือ SDK สำหรับพัฒนาโปรแกรม และแอปของ macOS และ iOS ของกลุ่มนักพัฒนา Epic Games ออกจนหมดสิ้น และทาง Epic Games ก็ร้องต่อศาลว่าให้ Apple คืนสิทธิ์ในการเข้าถึงเครื่องมือการพัฒนาก่อน ระหว่างไต่สวน

ทาง Apple ก็ตอบโต้ปฏิเสธคำขอดังกล่าวโดยอ้างว่าเป็นการกระทำแบบเลี่ยงไม่ได้ตามนโยบายเท่านั้น และไม่ได้ยืนยันว่าการให้การสนับสนุนแอป iOS ต่อไปกับทาง Epic Games เป็นเรื่องที่เสี่ยง และทาง Epic Games ก็ตอบว่าการปิดกั้นไม่สนับสนุนการพัฒนาจากนักพัฒนา Epic ทุกคน เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลย มันมีผลกระทบต่อนักพัฒนาที่ทำงานด้านอื่น และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเคสเกม Fortnite นี้

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากมือที่สามอย่าง Microsoft ออกโรงสนับสนุนเห็นด้วยต่อคำร้องของ Epic Games จากทางคุณฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) รองประทานด้านเกมของบริษัท Microsoft ทำหนังสือเข้าร้องต่อศาลเรื่องการที่ Epic โดนริดรอนสิทธ์ในการเข้าถึงเครื่องมือ SDK จะส่งผลร้ายอย่างไรต่อนักพัฒนาผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

เช่นจะทำให้พวกเขาไม่สามารถจัดการเรื่องบักความปลอดภัย หรือใด ๆ ได้เลย เมื่อเกิดปัญหา ซึ่งมันส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมถึงเกมของ Microsoft อย่าง Forza ด้วย

“การริดรอนสิทธิ์การเข้าถึงเครื่องมือพัฒนา SDK ของนักพัฒนา Epic มันจะส่งผลต่อการสนับสนุน โปรแกรม และแอปที่ใช้ Unreal Engine บน macOS และ iOS เลยนะ”

เควิน กามมิล (Kevin Gammil) ผู้จัดการสำหรับนักพัฒนานอกของ Xbox กล่าว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส