หลังจากที่สหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไม่ให้ Huawei รับชิปเซ็ตที่ผลิตจากบริษัทต่างประเทศ รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่พัฒนาหรือผลิตโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องจะต้องสิ้นสุดการหยุดขายชิ้นส่วนในวันที่ 15 กันยายนนี้ ดังนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนให้กับสมาร์ตโฟนของ Huawei เพิ่มขึ้นในไม่ช้า

แหล่งข่าว Chosun llbo ของเกาหลีใต้นำเสนอว่า Samsung ผู้ผลิตชิปและหน่วยความจำที่ใหญ่ที่สุดในโลกและ SK Hynix ผู้ผลิตหน่วยความจำที่ใหญ่อันดับสองของโลกและผลิตชิปที่ใหญ่อันดับสามของโลก กำลังมีแผนจะระงับการขายชิ้นส่วนให้กับ Huawei ใน 15 กันยายนนี้

3 กันยายนที่ผ่านมา Richard Yu ซีอีโอของ Huawei เปิดเผยว่าชิปประมวลผล Kirin 9000 จะหยุดผลิตหลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งส่งผลทำให้ Huawei Mate 40 กลายเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin

แม้ว่า Huawei จะพยายามหันมาพึ่งพา SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน แต่คาดว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อบริษัทเพื่อห้ามส่งชิ้นส่วนที่จำเป็นแก่ SMIC ในการผลิตชิปให้กับ Huawei

มาตรการแบน Huawei ยังส่งผลกระทบต่อรายได้ของ Samsung และ SK Hynix เช่นกัน เนื่องจากปีที่ผ่านมา Huawei เป็นผู้ซื้อเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อันดับสามของโลกที่รองลงมาจาก Apple และ Samsung ที่สำคัญเป็นลูกค้ารายสำคัญของ Samsung ในสัดส่วน 6% ของยอดขายและ 15% ของยอดขายของ SK Hynix นอกจากนี้ SK Hynix มีรายได้จากการส่งออกในครึ่งปีแรกของ 2020 อยู่ที่ 13,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 40% ของรายได้ส่วนนี้มาจากการส่งออกชิ้นส่วนไปขายให้กับประเทศจีน

ที่มา : engadget และ biz.chosun.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส