วันนี้ Apple ได้ประกาศวันปล่อย iOS 14 และ iPadOS 14 ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้งานกันแล้ว หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดให้นักพัฒนา และผู้ใช้ที่สนใจเข้าร่วมทดสอบได้

iOS 14

iOS 14

iOS 14 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย และที่เป็นไฮไลต์คือวิดเจ็ต ที่ย่อหน้าแอปของแต่ละแอปมาแสดงผลบนหน้าจอโฮม ลบไอคอนแอปต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการให้แสดงบนหน้าจอออกไปได้ โดยสามารถดูรายชื่อแอปทั้งหมดได้ใน App Library ทำให้หน้าจอสะอาด และดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ Picture in Picture รวมถึงฟีเจอร์สำหรับความปลอดภัยอื่น ๆ ที่ Apple พัฒนามาเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โดยเฉพาะ

iPadOS 14

iPadOS 14

iPadOS 14 นี้ มีไฮไลต์ฟีเจอร์ที่เห็นได้ชัดคือ Scribble ที่ผู้ใช้จะสามารถใช้ Apple Pencil เพื่อเขียนข้อความลงบนกล่องข้อความต่าง ๆ และเปลี่ยนเป็นข้อความให้โดยอัตโนมัติ โดยที่ในตอนนี้จะรองรับภาษาอังกฤษและภาษาจีนเป็นหลัก อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ แถบค้นหา และแถบเมนูในแอปต่าง ๆ ให้สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมี watchOS 7 ที่อัปเดตให้สามารถปรับแต่งอะไรได้มากขึ้นและเพิ่มฟีเจอร์เพื่อสุขภาพ พร้อมกับ tvOS 14 ที่จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ เพื่อให้เป็นบ้านที่ไฮเทคขี้นได้อีกด้วย

iOS 14, iPadOS 14, watchOS 7, และ tvOS 14 มีกำหนดเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปอัปเดตเพื่อใช้งานได้ในวันที่ 17 กันยายนนี้ สามารถอัปเดตผ่านทาง OTA ได้โดยตรง โดยไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > รายการอัปเดตซอฟต์แวร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส