ถือเป็นเรื่องราวใหญ่โตสำหรับ Epic Games ที่ต้องการให้ Apple และ Google ยกเลิกค่าธรรมเนียม 30% จาก App Store ออกไป ล่าสุด Google ให้โอกาสในการเปลี่ยนระบบการชำระเงิน 1 ปี มาเป็นระบบของ Play Store เพื่อแบ่งส่วนแบ่ง 30% ให้ Google และทำตามนโยบายที่กำหนดไว้ ถ้าไม่อยากเสีย แนะนำใช้สโตร์อื่นแทน

Google ระบุว่าใน Play Store ตอนนี้มีเพียง 3% เท่านั้น ที่ยังไม่ได้ใช้ระบบชำระเงินของ Play Store ซึ่งจะขัดกับนโยบายที่กำหนดไว้ จะให้เวลาแอปต่าง ๆ ในการเปลี่ยนมาใช้ระบบชำระเงินของ Google ภายในวันที่ 30 กันยายนปีหน้า

ยกตัวอย่าง Netflix และ Spotify ที่มีการเรียกชำระเงินจากผู้ใช้โดยตรง ไม่ผ่านระบบ in-app purchase ของ Play Store ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบการชำระเงินของ Play Store แทน และอาจจะทำให้ราคาการสมัครสมาชิกต่าง ๆ มีราคาที่สูงขึ้นด้วย

โดยในระบบปฏิบัติการ Android จะมีทางเลือกมากกว่าใน iOS โดยนักพัฒนาสามารถเลือกได้ว่าต้องการลงแอปในสโตร์ไหนบ้าง เช่น Galaxy Store จาก Samsung หรือ AppGallery จาก Huawei เพราะแต่ละสโตร์จะมีนโยบายที่แตกต่างกัน อย่างเช่นในการเก็บค่าธรรมเนียมที่เป็นประเด็นเป็นต้น หรือจะดาวน์โหลดไฟล์ apk มาติดตั้งโดยตรงแบบไม่ผ่าน Store ก็ได้

Google ยังระบุอีกว่า ใน Android 12 จะมีการพัฒนาให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้แอปสโตร์อื่น ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาให้นักพัฒนาแอปในประเด็นต่าง ๆ ที่จะขัดต่อนโยบายของ Play Store นั่นเอง

อ้างอิง : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส