ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คะแนนของ Apple A14 ที่ใช้บน iPad Air 4 ออกมาแล้ว แต่เป็นเพียงตัวเลข ไม่มีรูปภาพหรือหลักฐานยืนยันว่ามาจาก Geekbench จริง ๆ ซึ่งล่าสุดก็มีภาพคะแนนทดสอบออกจาก Geekbench 5 มาให้ชมกันแล้วครับ

ข้อมูลล่าสุดถูกเผยแพร่โดย Ice Universe สายข่าวลือสุดแม่นขาประจำ โดย iPad Air 4 ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple A14 ได้ถูกทดสอบผ่าน Geekbench 5 พบว่าสามารถทำคะแนน Single core ไปได้ 1,583 คะแนน ส่วนคะแนน Multi core ทำไปได้ 4,198 ซึ่งถือว่าเป็นการอัปเกรดจาก Apple A12 ที่ใช้ใน iPad Air 3 มากพอสมควร โดย iPad Air 3 สามารถทำคะแนน Single core ไปได้ 1,112 คะแนน ส่วนคะแนน Multi core ทำไปได้ทั้งสิ้น 2,832 คะแนน

คะแนน iPad Air 4 บน iOS 14.0.1 จาก Geekbench 5

เมื่อเทียบกับชิประดับท็อปอย่าง Apple A12Z Bionic ที่ใช้บน iPad Pro นั้น พบว่า Apple A14 สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าในส่วนของ Single core ซึ่ง iPad Pro 2020 สามารถทำได้ 1,119 คะแนน แต่เมื่อเทียบกับระดับ Multi core พบว่ายังตามชิประดับโปรอยู่ไม่มากแล้ว โดย Apple A12Z สามารถทำได้ 4,702 คะแนน น้อยกว่าประมาณ 10 กว่าเปอร์เซนต์เท่านั้นเอง

จากคะแนนที่ออกมาพอจะทำให้เราเห็นภาพความแรงของ iPhone 12 ซึ่งจะใช้ชิป Apple A14 เช่นเดียวกัน ก็พอคาดการณ์ได้ว่าเรื่องประสิทธิภาพของตัวเครื่องนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเลย แรงแน่ ๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่า Apple จะจำกัดความแรงของ Apple A14 บน iPhone มากขนาดไหน

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือมีรายงานว่า Apple กำลังรุกตลาดเกมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ระดับเดียวกันกับเกมคอนโซล โดยผู้ใช้งาน Twitter ชื่อว่า @choco_bit รายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Apple TV รุ่นใหม่ สองโมเดล ได้แก่โมเดลที่ใช้ชิป Apple A12Z และ Apple A14X เพื่อเพิ่มความแรงให้กับ Apple TV รวมถึงมีจอยคอนโทรลเลอร์แบบใหม่อีกด้วย

ก็ไม่น่าแปลกใจที่ Apple จะบุกตลาดเกมด้วยเพราะตัวชิปก็มีความแรงมากมายขนาดนี้อยู่แล้ว ก็ต้องรอดูกันว่า Apple จะสามารถแจ้งเกิดในตลาดนี้ได้หรือไม่

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส